svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านค้านสร้างลานมันในพื้นที่สาธารณะ พบปลอมเอกสารประชาคม

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านร้องเรียน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตมันสำปะหลังบ้านหนองตูบ สร้างลานมันบนที่สาธารณะประโยชน์ สร้างเอกสารประชาคมหมู่บ้านเท็จ มีชื่อชาวบ้านกว่า 70 คน ที่ไม่ได้ไปร่วมทำประชาคม วอนรัฐตรวจสอบหาผู้กระทำผิด

17 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณป่าสาธารณะประโยชน์โคกบ้านร้าง  ต.หนองโก  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม  ภายหลังจากที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า  มีการจัดทำเอกสารประชาคมชาวบ้านอันเป็นเท็จ  โดยมีชาวบ้านกว่า 70 คนที่ไม่ได้ไปร่วมประชุม  แต่กลับมีรายชื่อร่วมทำประชาคม  เพื่อเสนอขอใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์โคกบ้านร้าง  เพื่อดำเนินการในกลุ่ม  โดยที่ชาวบ้านไม่ทราบเรื่อง  ก่อนที่จะมีเทลานปูน  และเตรียมก่อสร้างอาคาร  ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าในอนาคตจะได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษด้านต่าง ๆ ทั้ง  กลิ่น  เสียง  และฝุ่นละออง  จึงได้มาร้องเรียนต่อมวลชนโดยมีการถือป้ายประท้วง ข้อความว่า  พวกเราไม่ต้องการลานมันในที่สาธารณประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน เราร้องเรียนไปหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ววอนพวกท่านช่วยพวกเราที    และแบบนี้เขาเรียกว่าบุกรุกหรือเปล่า

ชาวบ้านค้านสร้างลานมันในพื้นที่สาธารณะ พบปลอมเอกสารประชาคม

นายสมคิด  บุญประสงค์  ตัวแทนชาวบ้าน  เปิดเผยว่า   ก่อนหน้านี้ตนในฐานะตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียน  ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม  เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564  โดยขอให้ตรวจสอบการใช้ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน  (โคกบ้านร้างบ้านหนองตูบ)  ต.หนองโก  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม  ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมันสำปะหลังบ้านหนองตูบ  ใช้ดำเนินการก่อสร้างโคงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่  โดยชาวบ้านไม่ทราบรายละเอียดในการใช้สถานที่การดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ  ที่ชัดเจน  ซึ่งขณะนี้วิสาหกิจชุมชนดังกล่าว  ได้ดำเนินการก่อสร้างลานคอนกรีตขนาดใหญ่ไปแล้ว  พร้อมกับเตรียมสร้างอาคารขนาดใหญ่  บนพื้นที่ 19 ไร่  โดยทางกลุ่มฯ อ้างว่าได้มีการทำประชาคมชาวบ้าน 2 หมู่บ้านคือ หมู่ 6 และหมู่ 10  เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564  ชาวบ้านยินยอมที่จะให้ใช้พื้นที่สาธารณะโคกบ้านร้าง  พร้อมแนบรายชื่อกว่า 100 คน  เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ

ชาวบ้านค้านสร้างลานมันในพื้นที่สาธารณะ พบปลอมเอกสารประชาคม
 

แต่จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง  พบว่า  มีรายชื่อชาวบ้านกว่า 70 คนที่ไม่ได้มาร่วมทำประชาคม  ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือตนเอง  ตนจึงได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม  เพื่อขอให้ตรวจสอบและหาผู้กระทำความผิด  เนื่องจากเห็นว่าหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งหากยังดำเนินก่อสร้างต่อไป  ในอนาคต  ชาวบ้านอาจได้รับผลกระทบจากมลพิษ  ทั้งในด้าน  กลิ่น  เสียง  หรือฝุ่นละออง  ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน  จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ  พร้อมระงับโครงการดังกล่าว  จนกว่าจะมีการหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ชาวบ้านค้านสร้างลานมันในพื้นที่สาธารณะ พบปลอมเอกสารประชาคม

นางเดือนเพ็ญ  เพชรสวาย  ชาวบ้านหนองตูบ หมู่ 6  เปิดเผยว่า  พื้นที่นาของตนเองเป็นพื้นที่ข้างเคียง  กับบริเวณที่มีการก่อสร้างลานมันของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมันสำปะหลังบ้านหนองตูบ ตอนนี้กังวลใจมาก  เกรงว่าจะได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่น  เสียง  และฝุ่นละออง  ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากมีการก่อสร้างดำเนินการจนแล้วเสร็จ  ก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน  ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการทำประชาคม  ไม่เคยมีใครมาถามว่าจะทำอะไร  อย่างไร  ไม่เคยถามว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย จนเห็นว่ามีการก่อสร้างเกิดขึ้น   ทั้งนี้ชาวบ้านที่มีพื้นที่ใกล้เคียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย  ซึ่งตอนนี้เริ่มจะมีคนในหมู่บ้าน  ออกมาสร้างบ้านอยู่ที่นากันมากขึ้น  หากพื้นที่ตรงนี้ก่อสร้างขึ้นมาก็อาจส่งกระทบต่อชาวบ้านในอนาคตอย่างแน่นอน  จึงอยากให้ยกเลิกโครงการไปเลย  ส่วนพื้นที่ที่ก่อสร้างไปแล้ว  ก็อาจจะปรับเปลี่ยนเป็นลานกีฬา  สถานที่ออกกำลังกายของหมู่บ้านต่อไป

ชาวบ้านค้านสร้างลานมันในพื้นที่สาธารณะ พบปลอมเอกสารประชาคม

โดย - เอนก  กระแจ่ม   
 

logoline