svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงงาน ตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

17 กันยายน 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงงาน ตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 

โดยวันนี้จะมีกิจกรรมใน 2 สถานที่ จุดแรกเป็นการตรวจเยี่ยมโครงการ Factory Sandbox จุดที่ 2 ตรวจความก้าวหน้าสถานีดาวเทียมและศูนย์กลางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอวกาศ ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ 

 

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี

โดยที่จุดแรกท่านนายกฯ จะรับฟังบรรยายสรุป ณ ห้องประชุมชั้น 2 ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) โดยที่จะมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวต้อนรับ มีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รายงานสรุปภาพรวมของโครงการ Factory Sandbox มีนายนายโมะริคาซุ ชกกิ ประธานกรรมการบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด กล่าวต้อนรับ  และนาย กิตติ ลีลาวัฒนานันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด เป็นผู้รายงานสรุปการดำเนินโครงการ Factory Sandbox ของบริษัท

 

หลังจากนั้นจะมีนาย เออิจิ โอกาวะ ผู้แทนนักลงทุนชาวญี่ปุ่น กล่าวเสนอประเด็นการลงทุนและการส่งออก ต่อจากนั้นท่านนายกฯจะมอบนโยบายต่อผู้ปฏิบัติงาน และมีการตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน ในโครงการ Factory Sandbox ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์

 

สำหรับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด มีที่มาจากแผนกยานยนตร์ ของ มิตซูบิชิเฮฟวีอินดัสทรีส์ จากสำนักงานใหญ่ที่ เขต มินามาตะกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น มีการจ้างงานกว่า 14,000 คน ยอดขายรวมกว่าล้านคันในปี 2561  โดยที่บริษัท ในประเทศไทยมีอยู่ 2 บริษัท ในเครือของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทแรก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ ตั้งเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ปี 2530 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนกว่า  7 พันล้านบาท มีการจ้างงาน 4,500 คน โรงงานตั้งอยู่ที่  นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยผลิตครบ 1 ล้านคันแรก ในปี 2546 ครบ 5 ล้านคันในปี 2561

 

และส่งออกครบ 4 ล้านคันเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2562 ซึ่งฐานการผลิตที่แหลมฉบัง นับว่าเป็นศูนย์การผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ของมิตซูบิชิ มอเตอร์  โดยผลิตได้ถึง 424,000 ต่อปี และสามารถส่งออกกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ดังนั้นจึงถือว่า ฐานการผลิตในประเทศไทย มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์  ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในระดับโลก

 

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี

ส่วนบริษัทที่ 2 บริษัท เอ็มเอ็มทีเอช เอ็นจิ้น คอร์เปอร์เรชั่น ตั้งเมื่อปี 2531 มีทุนจดทะเบียนกว่า 20 ล้านบาทเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน และเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์มิตซูบิชิ มีพนักงานทั้งหมด 5,600 คนโดยพี่เป็นพนักงานเอ้าท์ซอสอีก 2,256 คนรวมแล้วพนักงาน กว่า 7,800 กว่าคนโดยที่ทั้งหมดนั้นเป็นผู้ประกันตนที่มีสัญชาติไทยทั้งหมดไม่มีแรงงานต่างด้าว

 

ภาพรวมโควิด-19 ของบริษัท มิตซูบิชิ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 270 คนโดยที่ก่อนเข้าร่วมโครงการ  Factory Sandbox มี 234 คน รักษาหายแล้วกลับมาทำงานได้ปกติ 198 คนและอยู่ระหว่างการรักษา 36 คน หลังการตรวจ RT PCR เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อยืนยัน 36 คน

 

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี

 

สำหรับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ มีความเข้มงวดในการคัดกรองคนเข้าไปในพื้นที่ของบริษัท โดยที่ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วจะต้องมีการแสดงหลักฐานในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม สามารถเข้าพื้นที่ได้โดยไม่ต้องตรวจ ATK แต่สำหรับผู้ที่ ฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งและยังไม่ได้ฉีดจะต้องมีการตรวจคัดกรองโรคด้วย ATK ก่อนที่จะเข้าพื้นที่

 

 

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า ทําเนียบรัฐบาล

logoline