svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยุวทัศน์ฯ-สสส. ขอเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเด็กและเยาวชน 13-18 ปี

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันยุวทัศน์ฯ-สสส. หนุนเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 นักเรียน นักศึกษา รมช.สธ. ยันจัดสรรวัคซีนครบทุกกลุ่ม ชี้ ฉีดวัคซีนแล้ว ต้องเลิกสูบบุหรี่-ดื่มเหล้า ลดพฤติกรรมเสี่ยง ช่วยควบคุมโรคระบาดให้มีประสิทธิภาพ 

16 กันยายน 2564  นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) กล่าวว่า ยท. ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ยื่นข้อเสนอต่อ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ในกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 13-18 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนและนักศึกษา ทั้งในระบบและกลุ่มที่เรียนของศูนย์การเรียน ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ซึ่งมีศูนย์การเรียนกว่า 70 แห่งทั่วประเทศ

 

เยาวชนกลุ่มนี้มีสถานะเป็นทั้งผู้เรียนและแรงงานประกอบอาชีพ จึงมีความเสี่ยงได้รับเชื้อจากการทำงานนอกบ้าน ทั้งนี้ เยาวชนบางส่วนยังมีพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เช่น การรวมกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ซึ่งอาจเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสแพร่ระบาดในสถานศึกษาและชุมชนได้

 

 

ยุวทัศน์ฯ-สสส. ขอเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเด็กและเยาวชน 13-18 ปี

 

ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งผลักดันเพื่อให้เยาวชนในฐานะนักเรียน นักศึกษา ได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างถ้วนหน้าอย่างเร็วที่สุด ซึ่งการจัดสรรวัคซีนถ้วนหน้าถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงเป็นไปตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่มีนักเรียน นักศึกษา ในกำกับของตนเอง ยังคงต้องปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ และที่สำคัญที่สุดคือ การลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้จะส่งผลทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเป็นไปอย่างยากลำบาก และก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

 

โดยข้อมูลจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสสส. พบว่าการสูบบุหรี่จะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกาย ปอด อ่อนแอกว่าปกติ ซึ่งเด็กและเยาวชนจะเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติอีกด้วย

ยุวทัศน์ฯ-สสส. ขอเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเด็กและเยาวชน 13-18 ปี

logoline