svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดไม่กระทบผู้สูงอายุยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายสร้างรายได้นาน 30 ปี

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สูงอายุบ้านวังเกาะเหล็ก ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ รวมกลุ่มทำไม้ปิ้งไก่ส่งขาย รายได้ดีเฉลี่ยวันละ1-2พันบาท ทำมานานกว่า 30 ปี โควิดไม่ส่งผลกระทบ แต่อาจจะปิดตำนาน “แม่สมหมายไม้ปิ้งไก่” เนื่องจาก “ไม้ไผ่จีน” ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำไม้ปิ้งไก่เริ่มขาดแคลน

16 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพของประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงฤดูฝน และอยู่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งมีการปรับตัวและรักษามาตรการทางสังคม เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุชาวบ้านวังเกาะเหล็ก หมู่ 2 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และลูกหลาน  7 คน ได้รวมกลุ่มกันนำไม้ไผ่มาทำไม้ปิ้งไก่หรือไม้คีบปิ้งไก่ส่งให้กับแม่ค้า พ่อค้า ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวในช่วงนี้เป็นอย่างดี โดยทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและรักษามาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โควิดไม่กระทบผู้สูงอายุยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายสร้างรายได้นาน 30 ปี

นางสมหมาย บุญเสนาะ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่  85 หมู่ 2 บ้านวังเกาะเหล็ก ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ครอบครัวตนประกอบอาชีพทำไม้ปิ้งไก่มาประมาณ 30 ปี ซึ่งเป็นอาชีพเสริมในช่วงว่างเว้นจากการทำนา โดยใช้เวลาว่างนำไม้ไผ่ที่ปลูกตามหัวไร่ปลายนา มาทำไม้สำหรับปิ้งไก่ขาย ก่อนที่จะมีแม่ค้าที่ตลาดในตัวจังหวัดและต่างอำเภอมาสั่งซื้อ ทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 บาท สามารถส่งเสียลูก 3 คนเรียนหนังสือจนจบ รวมทั้งส่งงวดรถ และค่าใช้จ่ายอื่นๆได้อย่างสบายตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา โดยชาวบ้านและลูกค้าขาประจำ ที่สั่งซื้อไม่ปิ้งไก่ตั้งฉายาให้ตนว่า “แม่สมหมายไม้ปิ้งไก่”
โควิดไม่กระทบผู้สูงอายุยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายสร้างรายได้นาน 30 ปี

นางสมหมาย  กล่าวอีกว่า หลังจากที่ทำไม้ปิ้งไก่ติดตลาด มีแหล่งรับซื้อชัดเจน ก็มีออร์เดอร์เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งมีแม่ค้าขายปิ้งไก่และแม่ค้าคนกลางมารับซื้อไปส่งขายทั่วไป ทำให้ตนและสมาชิกในครัวเรือนทำไม่ทัน จึงได้เชิญชวนเพื่อนบ้าน เช่น ผู้สูงอายุ คนวัยทำงาน ที่ว่างงาน มาช่วยกันทำไม้ปิ้งไก่ โดยคิดค่าจ้างเหมา เป็นการจ้างงานในชุมชน ซึ่งแต่ละคนจะมีรายได้วันละ 150-200 บาท ทั้งนี้ จะส่งขายเป็นมัดๆละ 24 ไม้ ราคา 15 บาท หรือรวมมัดใหญ่ 10 มัด ราคา 150 บาท อย่างไรก็ตามในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สามารถพูดได้เลยว่า ไม่ส่งผลกระทบกับอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายแต่อย่างใด เนื่องจากยังมีออร์เดอร์เข้ามาตามปกติ เพราะไก่ปิ้งหรือไก่ย่าง รวมทั้งเป็ดย่าง  หรืออาหารประเภทปิ้งย่าง  ที่นำไม้ปิ้งหรือไม้คีบไปทำการปิ้งย่าง ยังเป็นอาหารยอดนิยมของผู้บริโภคเช่นเดิม

โควิดไม่กระทบผู้สูงอายุยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายสร้างรายได้นาน 30 ปี

ด้านนายคำริ บุญเสนาะ อายุ 74 ปี สามีนางสมหมายเจ้าของโลโก้ “แม่สมหมายไม้ปิ้งไก่” กล่าวว่า ไม้ไผ่ที่นำมาทำไม้ปิ้งไก่เป็นไม้ไผ่พันธุ์ไผ่จีน อายุ 2 ปี จึงตัดมาทำไม้ปิ้งไก่ได้พอดี ส่วนไม้ไผ่พันธุ์อื่นๆ คุณภาพไม่ดีเท่าไม้ไผ่จีน เดิมนำไม้ไผ่จีนที่ปลูกตามสวนและไร่นามาทำ แต่ไม้ไผ่โตไม่ทัน เนื่องจากไม้ปิ้งไก่ขายดีมาก ต่อมาจึงไปตะเวนหาซื้อจากต่างพื้นที่ ในราคาลำละ 20-50 บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งจะได้ไม้ไผ่มาทำไม่ปิ้งไก่ 25-28 ปล้อง นำมาแปรรูปเป็นไม้ปิ้งไก่ได้ปล้องละ 15 ไม้
โควิดไม่กระทบผู้สูงอายุยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่ขายสร้างรายได้นาน 30 ปี

นายคำริ  กล่าวอีกว่า ในละแวกนี้เคยมีครอบครัวที่ยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่หลายครัวเรือน แต่เลิกราไปเพราะวัสดุหรือไม้ไผ่จีนที่ใช้ทำไม้ปิ้งไก่เริ่มหายาก จึงเหลือแต่ครอบครัวตนที่ยังยึดอาชีพทำไม้ปิ้งไก่อยู่ แต่หากประสบกับภาวะไม้ไผ่จีนขาดแคลนดังกล่าว คิดว่าอีกไม่นานหรือ 2 ปีข้างหน้าตนก็คงจะเลิกอาชีพนี้ เพราะไม่มีไม้ไผ่จีนมาเป็นวัสดุในการทำไม้ปิ้งไก่ ทั้งนี้ลูกหลานก็อยากจะสืบสานอาชีพนี้ไว้ เพราะทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เป็นงานเบา ทำในร่มและรายได้ดี นอกจากนี้เคยคิดจะปลูกไม่ไผ่จีนเหมือนกัน แต่ไม่มีพื้นที่จะปลูก เนื่องจากพื้นที่ที่มีอยู่เป็นที่ต่ำและเป็นพื้นที่ทำนา  พอประสบสถานการณ์ดังกล่าว ก็คงจะหยุดทำไม้ปิ้งไก่ไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตามหากใครมีไม้ไผ่จีนและต้องการขาย ตนก็พร้อมรับซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน เพราะยังอยากรักษาอาชีพที่สร้างเนื้อสร้างตัว ไว้ให้ลูกหลานสืบสาน และใจจริงก็ไม่อยากปิดตำนาน “แม่สมหมายไม้ปิ้งไก่” เลย

โดย - จักรพงษ์  ระวิวรรณ 

logoline