svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำชีทะลักน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิลำชีทะลักน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร บ้านเรือนประชาชนถูกตัดขาดในรอยต่อ2อำเภอแล้ว กระแสน้ำกัดเซาะเอาดินไหล่ถนนพังเสียหาย

16 กันยายน 2564 สถานการณ์ฝนตกหนักมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 7 – 16 ก.ย.64 ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำชีในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่มาตั้งแต่ช่วงอำเภอหนองบัวแดง หนองบัวระเหว บ้านเขว้า จัตุรัส เชื่อมต่อเข้าเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ บางส่วนส่งผลให้เกิดน้ำในแม่น้ำชีล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น ตามหมู่บ้านต่างๆมีระดับท่วมสูงต่อเนื่อง

 

ล่าสุดพบที่บริเวณ วัดเสี้ยวน้อย บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมขึ้นมาบนถนนเส้นทางเข้าวัดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้รถทุกชนิดผ่านเข้าออกในจุดนี้ไม่ได้ ทำให้วัดบ้านเสี้ยวน้อยถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านต้องช่วยกันหุงข้าว ประกอบอาหารไปถวายพระสามเณรที่ติดอยู่ภายในวัดกว่า 10 รูป

ลำชีทะลักน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร
 

นายชัยพร  เสี่นงกุศล อายุ 58 ปี สมาชิก อบต.บ้านเสี้ยวน้อย หมู่ 9 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ บอกว่า  ระดับน้ำในแม่น้ำชี มีระดับสูงขึ้นมากขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมาแล้วกว่า 1 เมตร กระแสน้ำยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรในหมู่บ้านเสี้ยวน้อยที่ มีอยู่กว่า 140 หลังคาเรือน เริ่มได้รับเดือดร้อน ถูกน้ำท่วมพื้นที่รอบตัวบ้านเข้าออกไม่ได้ล่าสุดรวมแล้ว 22 หลังคาเรือน  รวมถึงตามพื้นที่ปลูกข้าวน้ำท่วมได้ขยายวงกว้างท่วมพื้นที่แล้วอีกจำนวนมากกว่า 3,000 ไร่


 
รวมทั้งในจุดอำเภอรอยต่อ ที่หมู่บ้านท่าแก้ง หมู่ที่ 9 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ น้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลทะลักเข้าพื้นที่ถนนทางเข้าหมู่บ้านตั้งแต่วานนี้(15 ก.ย.64)ชาวบ้านได้ช่วยกันบรรจุทรายใส่ถุงปุ๋ยนำไปทำกำแพงน้ำท่วมถนนและไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นบ้าน แต่ก็ทานกระแสไม่อยู่ไหลท่วมกำแพงกระสอบทรายไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎร และกัดเซาะถนนภายในหมู่บ้าน เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านมีระดับท่วมสูง และบางแห่งเกิดถนนขาดใช้สัญจรไปมาไม่ได้แล้วหลายจุดเได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ลำชีทะลักน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร
 

ทำให้บ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับแม่น้ำชีถูกน้ำท่วม และยังคงมีน้ำจากตอนบนไหลลงมาอย่างต่อเนื่องเพิ่มระดับสูงยังต่อเนื่อง และภายในหมู่บ้าน เจ้าของบ้านต้องเร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของมีค่า เครื่องใช้ต่าง ๆ ไปเก็บไว้ชั้น 2 ของตัวบ้านเป็นการเร่งด่วน ทางจังหวัดชัยภูมิ จึงขอให้ประชาชนได้เฝ้าติดตามการแจ้งข่าวสารจากทางจังหวัดหรือหอกระจายข่าวจากทางหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ลำชีทะลักน้ำท่วมหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร
โดย - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี 

logoline