svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ทส.ยินดี UNESCO ประกาศ ”ดอยเชียงดาว” พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

UNESCO มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ขึ้นพื้นที่ดอยเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก และเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งที่ 5 ของประเทศไทย

16 กันยายน 2564 เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าว ณ ห้อง 101 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลการพิจารณาของ สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) หลังมีมติเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 64 ให้พื้นที่ดอยเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก ณ เมืองอาบูจา ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย

รมว.ทส.ยินดี UNESCO ประกาศ ”ดอยเชียงดาว” พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าเป็นเวลา 45 ปีที่ประเทศไทยมีส่วนร่วมในโครงการมนุษย์และชีวมณฑลของยูเนสโก ตลอดเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยมีพื้นที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล จำนวน 4 แห่ง เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย

 

ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการสภาประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยโครงการด้านมนุษย์และชีวมณฑล ครั้งที่ 33 ณ เมื่องอาบูจา สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา UNESCO ได้รับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งที่ 5 ของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายพื้นที่สงวนชีวมณฑลโลก

พื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวเป็นพื้นที่ที่มีความมหัศจรรย์ ทั้งด้านของสังคมพืชกึ่งอัลไพน์และสัตว์ป่าเฉพาะถิ่น หายาก รวมถึงความผูกพันทางจิตวิญญาณของผู้คนท้องถิ่นที่มีต่อดอยเชียงดาว

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช จึงได้ดำเนินการเสนอพื้นที่ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ ภายใต้โครงการมนุษย์และชีวมณฑลของ UNESCO โดยหวังว่าสถานะของพื้นที่สงวนชีวมณฑลที่เป็นสากลจะเป็นประโยชน์ต่อชาวเชียงดาวในการส่งเสริมพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดี

 

รมว.ทส.ยินดี UNESCO ประกาศ ”ดอยเชียงดาว” พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่

 

พื้นที่สงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserves) คือ พื้นที่ซึ่งเป็นระบบนิเวศบนบก หรือระบบนิเวศทางทะเลหรือชายฝั่ง หรือระบบนิเวศทั้งหมดรวมกัน เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ มีบทบาท 3 ประการ 
1. การอนุรักษ์ เป็นพื้นที่ที่อนุรักษ์ สงวนรักษาทรัพยากรพันธุกรรมชนิดพันธ์ุของสิ่งมีชีวิต และอนุรักษ์ระบบนิเวศ สภาพภูมิทัศ ตลอดจนความหลากหลายทางวัฒนธรรมในพื้นที่ 
2. การพัฒนา เป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม ประเพญีและวัฒนธรรม
3. การสนับสนุนการวิจัยและการศึกษา เป็นพื้นที่ที่สามารถให้การสนับสนุนการสาธิต การฝึกอบรม และให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การศึกษา วิจัยและตรวจสอบปัญหาที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ และพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกระดับ

สำหรับพื้นที่ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีความโดดเด่นด้านภูมิทัศน์ ด้วยภูเขาหินปูนโดดเด่นตระหง่าน มีดอยหลวงเชียงดาวซึ่งเป็นยอดเขาสูงเป็นอันดับสามของปนะเทศไทย เป็นพื้นที่ที่ได้ร้บการฟื้นฟูให้คืนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าไม้มาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 40 ปี ธรรมชาติที่เป็นแกนกลางของพื้นที่ดอยเชียงดาวได้อำนวยนิเวศบริการแก่ชุมชนโดยรอบ มีสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ที่หาได้ยากยิ่งในประเทศไทย เป็นถิ่นอาศัยของพรรรณไม้มากกว่า 2,000 ชนิด หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของพรรณไม้ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า จำนวน 672 ชนิด จาก 358 สกุล ใน 91 วงศ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวซึ่งเป็นหัวใจของทรัพยากรธรรมชาติ

 


การจัดตั้งพื้นที่สงวนชีวมณฑลจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นหลายด้าน อาทิ การถ่ายทอดความรู้ด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม การส่งเสริมการพัฒนาการให้บริการที่เป็นมืออาชีพ ทั้งด้านการท่องเที่ยว และการศึกษาธรรมชาติ การเพิ่มช่อทางการตลาดของสินค้า ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ผลิตในพื้นที่ และเป็นความภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดที่ได้รับความสำคัญในระดับสากล

 

รมว.ทส.ยินดี UNESCO ประกาศ ”ดอยเชียงดาว” พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่

logoline