svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่างหลังน้ำเกินความจุ

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทานโคราช เร่งระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง หลังมีน้ำเกินความจุ ขณะที่บางพื้นที่ เร่งกั้นกระสอบทราย ลดผลกระทบน้ำเอ่อท่วมให้ชาวบ้าน

16 กันยายน 2564 ปริมาณน้ำด้านท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีอัตราการไหลของน้ำและระดับน้ำลดลง จนสามารถควบคุมได้แล้ว ในขณะที่พื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เพราะเป็นพื้นที่หน่วงน้ำเอาไว้  ทางอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง จึงเพิ่มการระบายน้ำออกจากอ่างฯ ให้มากขึ้น เพื่อรักษาระดับน้ำในอ่างฯ ให้คืนสู่ปกติ ไว้รองรับน้ำใหม่  ซึ่งปัจจุบัน มีปริมาณน้ำในอ่างฯ อยู่ที่ 33.425 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 120% ของความจุ  แต่อาคารระบายน้ำหลัก (Service Spillway) ยังอยู่ในระหว่างปรับปรุง  ทำให้ไม่สามารถควบคุมการปล่อยน้ำออกได้ จึงพิจารณาแนวทางการเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายอ่างฯ ให้มากยิ่งขึ้น แต่จะไม่ให้เกิดผลกระทบมากขึ้นจากเดิม
 

เร่งระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่างหลังน้ำเกินความจุ
ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว ที่ emergency spillway เพิ่ม 1 เครื่อง รวม 2 เครื่อง รวมทั้ง ติดตั้งกาลักน้ำ เพิ่ม 3 เครื่อง รวม 4 เครื่อง อัตราการระบาย 40,000 ลบ.ม. ต่อวัน   และเพิ่มอัตราการระบาย intercept drain ผ่านท่อ 18 นิ้ว 4 แถว และฝายสันแข็ง ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการระบายน้ำรวมได้ ประมาณ 5.50 ลบ.ม./วินาที  พร้อมกันนี้ เร่งซ่อมแนวกั้นคลอง RMC ที่เสียหาย  และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มที่สะพานบ้านส้ม เพื่อเร่งการระบายน้ำในลำเชียงไกรท้ายอ่างฯ ลงลำมูล

เร่งระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่างหลังน้ำเกินความจุ เร่งระบายน้ำออกจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่างหลังน้ำเกินความจุ
 

ซึ่งจากการเพิ่มปริมาณการระบายน้ำที่มากยิ่งขึ้นจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่างในครั้งนี้ ได้ส่งผลทำให้มวลน้ำบางส่วนไหลล้นตลิ่ง เอ่อเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ร้อยตรี ฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และชาวบ้านในพื้นที่ จึงช่วยกันกรอกกระสอบทรายและถุงบิ๊กแบค นำไปวางขวางชลอเส้นทางเดินน้ำเอาไว้  โดยเฉพาะบริเวณคอสะพานลำห้วยท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ที่ถูกความแรงของน้ำไหลเซาะ จนทำให้เกิดความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่  พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำด้านท้ายอ่างฯ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ตรวจสอบปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline