svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มอบเรือสำเภายักษ์ผุดแลนด์มาร์คดึงนทท.ย้อนอดีต 100 ปี เกาะลันตา

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - เทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ รับมอบเรือสำเภายักษ์ จากโรงแรมดัง เตรียมติดตั้งที่หน้าท่าเรือคู่กับประภาคาร หน้าอำเภอเก่าเกาะลันตา หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวและบอกเล่าเรื่องเรื่องราวความเป็นมาชุมชนเก่าเกาะลันตาอยู่ในอดีตเมื่อ 100 ปีก่อน

15  กันยายน 2564  ที่บริเวณ ท่าเทียบเรือ  หน้าที่ว่าการอำเภอเก่า  อ.เกาะลันตา จ.กระบี่    นายสนาน  หวังผล  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร  ได้ร่วมกันรับมอบเรือสำเภา ปลดระวาง ขนาดใหญ่   จากโรงแรมรวิวาริน รีสอร์ท แอนด์สปา   
                
เพื่อเตรียมนำมาซ่อมแซม  เพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เรือสำเภาขนาดใหญ่   เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนทั่วไป  และเป็นแหล่งท่องเที่ยว    โดยมีนายสนิท  ลู่เด็นบุตร   ผู้ใหญ่บ้าน ม.8  ต.เกาะลันตาใหญ่  อ.เกาะลันตา เป็นตัวแทนจากโรงแรม รวิวารินฯ เป็นผู้ส่งมอบ  

มอบเรือสำเภายักษ์ผุดแลนด์มาร์คดึงนทท.ย้อนอดีต 100 ปี เกาะลันตา
              

นายสนิท  กล่าวว่า  เรือสำเภาลำดังกล่าว เป็นเรือสำเภอที่ทาง โรงแรมรวิวาริน ฯ  สร้างขึ้น มานานกว่า 10 ปี มูลค่า 15 ล้านบาท   ขนาด141 ตันกลอส ขนาดความยาว 25.9 เมตร  กว้าง 4.85 เมตร  เพื่อไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาพักที่โรงแรม  ได้นั่งพักผ่อน ชมวิว และนั่งรับประทานอาหาร ปัจจุบันเรือลำดังกลล่าวได้ปลดระวาง แล้ว   ทางเจ้าของโรงแรม  

มอบเรือสำเภายักษ์ผุดแลนด์มาร์คดึงนทท.ย้อนอดีต 100 ปี เกาะลันตา
               
จึงได้มอบให้เป็นของส่วนรวม เพื่อใช้ประโยชน์ ในพื้นที่เกาะลันตา  ประกอบกับเทศบาลเกาะลันตาใหญ่ โดยนายสนาน  หวังผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่คนปัจจุบัน มีแนวคิดที่จะทำเป็น ศูนย์เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ของเกาะลันตาใหญ่ ส่งเสริมกรท่องเที่ยวของเกาะลันตา จึงได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนมอบให้เทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่นำไปปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
              

ด้านนายสนาน กล่าวว่า  ก่อนที่จะได้เรือลำนี้ ตนมีโครงการที่จะทำประวัติเกี่ยวกับความเป็นมาของชุมชนศรีรายา  ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของเกาะลันตา  ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับเรือสำเภาด้วย   เมื่อประมาณ 100กว่าปีก่อน ได้มีเรือสำเภา ชาวจีน  จากปีนัง  และภูเก็ต เดินทางมาค้าขายที่ ท่าเรือเกาะลันตาใหญ่  บริเวณท่าเรือที่ว่าการอำเภอเก่า
                มอบเรือสำเภายักษ์ผุดแลนด์มาร์คดึงนทท.ย้อนอดีต 100 ปี เกาะลันตา
 เป็นที่พักและรับสินค้าของเรือสำเภา  เช่น ถ่านไม้โกงกาง  ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายในอดีตของฝั่งอันดามัน และเป็นจุดเริ่มต้นของชุมชน ศรีรายา ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ร่วมกันถึง4 ศาสนา คือชาวจีน ชาวไทยมุสลิม ชาวไทยพุทธ  และชาวเลอุรัลาโว้ย   
              
ต้องขอบคุณทางโรงแรมรวิวารินฯ ที่ได้มอบเรือสำเภาลำนี้มาให้เทศบาลตำบลเกาะลนตาใหญ่  ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับเรือสำเภาในอดีต  หลังงจากนี้ก็จะ นำโครงการเสนอเข้าหารือสภาเทศบาลเกาะลันตาใหญ่ เพื่อดำเนินการบูรณะซ่อม แซม และปรับปรุงให้มีลักษณะใกล้เคียงเรือสำเภาในอดีตมากที่สุด  เพื่อจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

ภาพ/ข่าว โดย:
สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

logoline