svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านหนองเต่า พบติดเชื้อ 77 ราย

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – คลัสเตอร์หนองเต่าพบผู้ป่วยสะสม 77 ราย นอภ.เชียงดาวสั่งล็อคดาวน์หมู่บ้านกักตัวกลุ่มเสี่ยงต่ำ 214 รายห้ามผ่านเข้าออก พร้อมแยกกลุ่มเสี่ยงสูง 101 ราย เข้ากักตัวใน LQ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ใหม่ ่พนักงานเทศบาลตำบลสันกำแพงติดเชื้อสะสมแล้ว 11 ราย

15 กันยายน 2564 นายชัชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในคลัสเตอร์บ้านหนองเต่า ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 77 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาเรียบร้อยแล้ว สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 101 ราย ได้นำเข้ากักตัว Local Quarantine(LQ) สังเกตุอาการในสถานปฏิบัติธรรม วัดสัมมานะ ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

สั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านหนองเต่า พบติดเชื้อ 77 ราย

 ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก เทศบาลตำบลปิงโค้ง ในการจัดเตรียมสถานที่ และดูแลเรื่องอาหาร ของใช้จำเป็น และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ได้สนับสนุนยานพาหนะพร้อมเจ้าหน้าที่รับส่งผู้กักตัว บ้านหนองเต่ามายัง Local Quarantine ขณะที่ กรมทหารราบที่ 7 ค่ายพิชิตปรีชากร ได้สนับสนุนชุดเตียงพร้อมที่นอนให้กับผู้ที่ต้องเข้ารับการกักตัว

สั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านหนองเต่า พบติดเชื้อ 77 ราย

ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 214 ราย ให้กักตัวสังเกตอาการแบบ Home Quarantine ในหมู่บ้านหนองเต่า หมู่ที่ 15 ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ล็อกดาวน์หมู่บ้าน ห้ามทำกิจกรรมรวมกลุ่ม ห้ามเปิดร้านขายของ และห้ามผ่านเข้าออกจนถึงวันที่ 25 กันยายน 2564 โดยทางเทศบาลตำบลปิงโค้ง จะเป็นผู้ส่งอาหารและของใช้จำเป็นให้กับผู้ที่ต้องกักตัวที่บ้าน

ขณะนี้ ต้องเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เข้ามากักตัวใน Local Quarantine ที่ได้จัดเตรียมไว้ เนื่องจากผลการตรวจครั้งแรกไม่พบติดเชื้อ ซึ่งต้องมีการตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะไม่พบผู้ป่วยขยายวงกว้างออกไปมากนัก เนื่องจากทางอำเภอเชียงดาวได้เตรียมพร้อมแผนสำหรับการป้องกันควบคุมโรคไว้เป็นอย่างดี เมื่อตรวจพบได้ทำการแยกกักตัวในทันที ขณะเดียวกัน ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอย่างละเอียดทั้งในหมู่บ้านและหมู่บ้านข้างเคียง ซึ่งได้ทำการตรวจคัดกรองไปแล้วมากกว่า 1,000 ราย

สั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านหนองเต่า พบติดเชื้อ 77 ราย

นอกจากปิดหมู่บ้านหนองเต่า ต.ปิงโค้งแล้ว ยังได้ขอความร่วมมือ ให้หย่อมบ้านนาน้อย หมู่ 9 ต.ปิงโค้ง, หย่อมบ้านขุนห้วยไส้ หมู่ 7 ต.เมืองนะ และ หย่อมบ้านป่าบงงาม หมู่ 11 ต.เมืองนะ เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินทางผ่านเข้า-ออก และงดทำกิจกรรมรวมกลุ่ม โดยไม่มีเหตุจำเป็น เนื่องจากพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดออกไปเป็นวงกว้าง

 

ด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดเพียง 2 ราย ส่วนอีก 52 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด โดยอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 2 ราย และมาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์บริษัท Chiangmai Frozen Food 17 ราย โดย 15 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิมที่อยู่ในแผนกคัดและบรรจุผลิตภัณฑ์ พบระหว่างการกักตัว ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่แตง ส่วนอีก 2 ราย เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวเสี่ยงสูง พบระหว่างการกักตัวเช่นเดียวกัน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 70 ราย, คลัสเตอร์เพื่อนร่วมวงสังสรรค์ ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด และร้านเมายำคาเฟ่ 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 43 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่ไปใช้บริการร้านเมายำคาเฟ่ และยังพบการแพร่ระบาดไปยังร้าน DK เมทัลชีส ขณะนี้ได้ให้พนักงานทุกคนเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

 

 

คลัสเตอร์หย่อมบ้านปิพอ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย 2 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเดิมในหย่อมบ้านปิพอ พบระหว่างกักตัว จากการตรวจครั้งที่ 2 ไม่พบผู้สัมผัสเพิ่ม รวมผู้ติดเชื้อสะสม 43 ราย, คลัสเตอร์พนักงานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต และครอบครัว 8 ราย โดยเป็นแม่บ้านทำความสะอาด 2 ราย ขายของที่โรงอาหารสำหรับพนักงาน 1 ราย รปภ. 1 ราย และผู้สัมผัสร่วมบ้านในครอบครัว 4 ราย ซึ่งยังไม่มีการแพร่กระจายไปยังแผนกอื่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มพนักงาน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 35 ราย, คลัสเตอร์ร้านหมูใจดี บริษัทจิตรุ่งเรือง และชุมชนหมู่ที่ 10 อำเภอสันกำแพง 1 ราย เป็นพนักงานในโรงชำแหละจิตรุ่งเรือง ซึ่งพบระหว่างกักตัว จากการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 3 จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม, กลุ่มเพื่อนตำบลสุเทพ 1 ราย, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสันทราย 1 ราย

             

คลัสเตอร์ใหม่พนักงานเทศบาลตำบลสันกำแพง 9 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 11 ราย โดยพบว่ามีสามี-ภรรยาที่อยู่ในกองการศึกษาติดเชื้อ เบื้องต้นทราบว่าภรรยามีการป่วยก่อน แต่ยังไม่ทราบแหล่งของการติดเชื้อ และได้มีการแพร่ระบาดไปในกองการศึกษา กลุ่มวงสังสรรค์ จนแพร่กระจายไปยังกองช่าง และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสั่งกักตัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงสูง และวางแผนการตรวจคัดกรองอีกรอบในสัปดาห์หน้า

logoline