svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯหวั่น พายุถล่มเท็กซัสยกระดับเป็นเฮอริเคน

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุโซนร้อนนิโคลัสทวีความรุนแรงกลายเป็นเฮอริเคน พร้อมมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ชายหาดบริเวณอ่าวในเขตเท็กซัสจนอาจทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน โดยคาดว่าอาจมีผลกระทบตั้งแต่ชายฝั่งเม็กซิโกถึงรัฐหลุยเซียน่า

เจ้าหน้าที่จากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติในไมอามี่กล่าวว่า พายุลูกนี้อาจมีความแรงลมสูงถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุเฮอร์ริเคนกำลังเคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเข้าสู่อ่าว มาทากอร์ดา ในวันจันทร์ จากนั้นจะเคลื่อนตัวตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเท็กซัสจนถึงเย็นวันอังคาร


พายุโซนร้อนนิโคลัสเริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงวันจันทร์ และกำลังเคลื่อนตัวเข้ามายังชายฝั่งเท็กซัสในฐานะพายุเฮอริเคนที่อาจทำให้ปริมาณน้ำฝนมากถึง 50 เซนติเมตร ครอบคลุมจนถึงพื้นที่หลุยเซียน่าซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากเฮอริเคนฮาร์วีย์ในปี 2017


จากการคาดการณ์ผลกระทบของเฮอริเคนนิโคลัสจะน้อยกว่าฮาร์วีย์มาก แต่ได้มีการประกาศเตือนพื้นที่ชายฝั่งทั้งหมดของรัฐให้ระวังภัยจากพายุโซนร้อนที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้นายกเทศมนตรีในพื้นที่เร่งเตรียมการเจ้าหน้าที่กู้ภัยไว้รองรับยามเกิดเหตุฉุกเฉินโดยเฉพาะเมืองฮูสตัน


เมืองฮูสตันยังคงมีน้ำท่วมขังสะสมทำให้เกิดความกังวลต่อพายุเฮอริเคนที่กำลังจะเข้ามา อาจทำให้เกิดน้ำท่วมเข้ามาในบ้านเรือนและท้องถนน จนนายกเทศมนตรี ซิลเวสเตอร์ เทอเนอร์ สั่งเร่งเตรียมพาหนะสำหรับกู้ภัย รวมถึงทำกำแพงกั้นน้ำไว้สำหรับพื้นที่เสี่ยงในเมืองกว่า 40 จุด เพื่อป้องกันในกรณีเกิดน้ำท่วม กลับไม่ทำให้ประชาชนคลายความกลัวได้มากนัก เมื่อช่วงหลายปีมานี้พื้นที่เมืองฮูสตันเคยเกิดน้ำท่วมใหญ่มาแล้ว 4 ครั้ง สร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่บ้านเรือนมากกว่า 150,000 หลังคาเรือน ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 68 คน

 

นั่นทำให้มีคำเตือนส่งตรงไปหาประชาชนในพื้นที่ หลีกเลี่ยงการสัญจรหรืออยู่นอกบ้านพักอาศัยในช่วงเย็นวันจันทร์ เพราะเมื่อเกิดน้ำท่วมฉับพลันพวกเขาอาจได้รับอันตราย รวมถึงสั่งยกเลิกการเรียนการสอนในวันอังคารเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุ ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ต รวมถึงยกเลิกคิวนัดและปิดสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19ทั้งหมดลงชั่วคราว


คาดว่าปริมาณน้ำฝนในแนวชายฝั่งตอนกลางและบนของชายฝั่ง น่าจะสูงราว 15 – 30 เซนติเมตร และมากสุดถูกประมาณเอาไว้ที่ 46 เซนติเมตร จนทำให้ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่า จอร์น เบล เอ็ดเวิร์ด ประกาศภาวะฉุกเฉินในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 

logoline