svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช็อคโกแลตสัญชาติเชียงใหม่ ขึ้นแท่นคว้า 5 รางวัลเหรียญเงิน-เหรียญทองแดงกลุ่มช็อคโกแลตบาร์และช็อคโกแลตเติมรส ในเวทีAcademy of Chocolate Award 2021 จากทั่วโลกส่งประกวด 1,000 ตัวอย่าง เผยภูมิใจช็อคโกแลตไทยผงาดเวทีระดับโลก พร้อมควักทุน1ล้านบาทเปิดสาขาที่2สวนกระแสโควิด

        ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก

           นายธนา คุณารักษ์วงศ์” ผู้ก่อตั้ง บริษัทกานเวลาช๊อคโกแลต จำกัด ผู้ผลิตคราฟท์ช็อคโกแลตครบวงจร เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อปลายปี 2563ได้ตัดสินใจทำธุรกิจ“คราฟท์ช็อคโกแลต”สายพันธ์ไทยที่ครบวงจร ตั้งแต่การปลูกต้นโกโก้ และแปรรูปทำช็อคโกแลตบาร์, ช็อคโกแลตสอดไส้, ผงโกโก้ และเครื่องดื่มช็อคโกแลตให้คอช็อคโกแลต ด้วยการเปิดร้านกานเวลา ช็อกโกแลต ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรางวัลการันตีจาก เวที Internationnal Chocolate Awardsได้รับเหรียญทองแดง ประเภทช็อคโกแลตสอดไส้ รสฝรั่งพริกเกลือ และประเภทช็อคโกแลตบาร์ ดาร์กช็อคโกแลต 72% คลองลอย เมื่อปี 2561

 

ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก

            ทั้งนี้ ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายอยากให้ช็อคโกแลตไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก ในปีนี้ได้ส่งผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตเข้าร่วมประกวดในเวทีThe Academy of Chocolate่ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้จัดการประกวดAcademy of Chocolate Award 2021 ถือเป็นเวทีประกวดช็อกโกแลตเวทีใหญ่ระดับโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยกานเวลา ช็อกโกแลต ได้ร่วมส่งช็อกโกแลตเข้าประกวดเป็นปีแรก ในประเภท Tree to bar หรือเป็นผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตบาร์ที่ผู้ผลิตมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการปลูกต้นโกโก้แบบครบวงจร และกลุ่มช็อคโกแลตที่เติมรสชาติ รวมทั้งหมด 7 ประเภท

ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก

            

             

 

          ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก           ล่าสุด ได้รับการแจ้งผลประกวดเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 จาก 1,000 ตัวอย่างจากทั่วโลก ว่า ทางกานเวลา ช็อคโกแลตได้กลับมา 5 รางวัล ได้แก่ประเภท Dark Chocolate ที่เป็นหมวดใหญ่ ที่ผู้ผลิตต้องดึงรสชาติ คุณภาพของวัตถุดิบเม็ดโกโก้ออกมาให้ได้ดีที่สุด เพราะเป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนประกอบเพียงแค่ เนื้อช็อกโกแลต และ น้ำตาลเท่านั้น โดยได้มา 1 เหรียญเงินในชื่อ 70% Dark chocolate “Thailand origin” ที่ใช้วัตถุดิบจากสวนโกโก้ของเราเองในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับวัตถุดิบจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำมาผ่านกระบวนการหมัก และกระบวนการอื่นๆ จึงถือได้ว่าเป็นThailand origin ที่สะท้อนถึงความเป็นช็อกโกแลตไทย และเป็น 1 ใน 7 ตัวอย่างจากทั่วโลกที่ได้รับรางวัลประเภทนี้

             ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก             นายธนา กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล 2 เหรียญทองแดง ในชื่อ70% Dark chocolate “Chiang Mai origin”ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากสวนโกโก้ที่จังหวัดเชียงใหม่ และดาร์กช็อคโกแลต 72% คลองลอย ส่วนการประกวดในกลุ่มช็อคโกแลตที่เติมรส ได้รับมา 2 รางวัล คือ รางวัลเหรียญเงินDark Chocolate และ WhiteChocolateStrawberry 44% และDark Chocolate มอคค่าผสมข้าวพอง 58% ซึ่งถือว่ากานเวลา ช็อคโกแลตเป็น 2 ใน 13 ตัวอย่างที่ได้รับรางวัลระดับโลกในประเภทนี้

ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก

       

 

              ช็อคโกแลตเชียงใหม่คว้า5รางวัลระดับโลก            อย่างไรก็ตาม ทางกานเวลาช็อคโกแลตยังคงจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทดลองสายพันธุ์โกโก้ และทดลองเทคโนโลยีในการหมักโกโก้ให้เทียบชั้นมาตรฐานโลกต่อไป และเพิ่งจะใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท ในการเปิดกานเวลา ช็อคโกแลต สาขาที่ 2 ในโครงการนิ่มเดลี่ซิตี้เชียงใหม่ เพื่อที่จะรองรับพนักงานให้มีงานทำ และมีรายได้ในช่วงที่ทุกคนยังต้องประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 โดยคาดว่าในปีนี้ยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายหลักล้านบาท และแม้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาบรรยากาศจะซบเซา แต่ขณะนี้พบว่าเริ่มมีสัญญานที่ดี โดยกลุ่มลูกค้าไปคนในพื้นที่ร้อยละ 60 และต่างพื้นที่ที่สั่งทางออนไลน์อีกร้อยละ 40

ภาพ/ข่าว สกาวรัตน์ ศิริมา 

logoline