svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประธาน อพม.ภาคกลางแฉขบวนการค้ามนุษย์ขอทาน

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน อพม.ภาคกลาง แฉขบวนการค้ามนุษย์กลุ่มคนเร่ร่อน พบขอทาน เจอบ่อยมาก แจ้งตม. ผลักดันกลับประเทศ ไม่กี่เดือนเจอคนเดิม โผล่อีกตลาด ชี้ ทำเป็นขบวนการ

12 กันยายน 2564 ยุวดี บำรุงบุตร ประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประจำหมู่บ้าน (อพม.) ภาคกลาง 25 จังหวัด และคณะทำงานของรัฐมนตรีจุติ ไกรฤกษ์  เปิดเผยระหว่างเข้าร่วมเวทีเปิดฟ้าส่องโลก ฟังเสียงพี่น้องแรงงาน เครือข่ายทางสังคมแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยหัวข้อ : "สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านของไทย และวิกฤติโควิด 19 ส่งผลต่อการอพยพเคลื่อนย้ายการลักลอบเข้าเมืองไทยหรือการย้ายถิ่นกลับประเทศต้นทาง การคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และการค้ามนุษย์ในประเทศไทยอย่างไร" ว่า เราเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ภารกิจคือ ชี้เป้า เฝ้าระวังเชื่อมประสาน สู่การแก้ไข โดยไม่เลือกว่าคนไทยหรือต่างด้าวและทำทุกกลุ่มวัย ถ้าเป็นคนไทยช่วงนี้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดเราจะช่วยตั้งแต่เอาชมรมอาสาสมัครของเราไปเข้าโครงการครัวปันอิ่ม แล้วก็โครงการข้าวร้อยกล่องข้าวแสนกล่อง ไปแจกให้กับผู้ที่ HI อยู่ที่บ้าน

 

สำหรับจังหวัดปทุมธานี อพม.สามารถเอาคนต่างด้าวเข้าฉีดวัคซีนของอบจ. ได้เป็นพันๆ คน ถือว่าการเข้าถึงวัคซีนของคนต่างด้าวไม่มีปัญหา

ประธาน อพม.ภาคกลางแฉขบวนการค้ามนุษย์ขอทาน

ส่วนสถานการณ์การค้ามนุษย์ ตรงนี้เป็นภารกิจเราคือ ชี้เป้า เฝ้าระวัง เชื่อมประสาน สู่การแก้ไข เราจะประสานเพื่อการช่วยเหลือแจ้งไปยังศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานต่างด้าว โดยรูปแบบใดที่เจอมากที่สุดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์คือกลุ่มคนเร่ร่อน จากที่เราไปเดินณรงค์ขอทาน จะเจอบ่อยมาก รณรงค์ที่ตลาดนี้ แจ้งตม. เพื่อผลักดันกลับประเทศ อีกไม่กี่เดือนก็จะเจอคนเดิม แต่เป็นคนละตลาด แสดงว่า ทำเป็นขบวนการ

 

นอกจากนี้ แม้แต่คนพิการที่เป็นไทย ขายลอตเตอรี่ มีรถเข็นล้อเล็กๆ ไม่น่าจะไปขายได้ไกล เราประสานให้ได้รถโยกมาเพื่อจะให้เขาขายลอตเตอรี่ได้ไกลขึ้น แต่พอตามไปจริงๆ กลายเป็นว่าเขามีคนดูแลอยู่แล้ว เช้ามาก็จะพาไปวางตามจุดต่างๆ ให้เอาความน่าสงสารเพื่อจะขึ้นราคาล็อตเตอรี่ 

 

ส่วนการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน หน่วยงานเจ้าหน้าที่ ต้องเอาจริงเอาจังด้วยต้องจัดการกับตัวนายทุนหรือหัวหน้าขบวนการ พอเจอแบบนี้เราจะไม่ประสานกับตำรวจโดยตรงประสานกับคนที่อยู่ในกระทรวงพม. เพื่อเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งมีหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่แล้วเราต้องกระตุ้นให้เขาทำงานให้มากขึ้นเพราะส่งไปโรงพัก ก็จะบอกยังไม่รู้เลยว่าเขาขายหรือเปล่า ตำรวจ จะให้พม. รับไปก่อน คือหลายหน่วยงานจะผลักภาระอยากให้คนที่มีหน้าที่ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดให้เต็มความสามารถ

ประธาน อพม.ภาคกลางแฉขบวนการค้ามนุษย์ขอทาน

ประธาน อพม.ภาคกลางแฉขบวนการค้ามนุษย์ขอทาน การสัมมนาหัวข้อ : "สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านของไทย และวิกฤติโควิด 19 ส่งผลต่อการอพยพเคลื่อนย้ายการลักลอบเข้าเมืองไทย หรือการย้ายถิ่นกลับประเทศต้นทางการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และการค้ามนุษย์ในประเทศไทยอย่างไร"  จัดที่บ้าน LPN ต.บางคูวัดอ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี มีวิทยากรร่วม สุทธิรักษ์อุฒมนตรีสมพงค์ สระแก้ว สมัคร ทัพธานี และ มานพสังขละบริบูรณ์

 

โดยการสนับสนุนจาก กองทุนป.ป.ช. มีมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานLPN และ แนวร่วมต่อต้านการค้ามนุษย์และคุ้มครองเด็กในประเทศไทย (TIP ACT Coalition) เป็นองค์กรร่วมจัด

 

logoline