svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุโกนเซิน เปลี่ยนทิศทางสลายตัว ส่งผลดีต่อไทย

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวลิต" ชี้ "พายุโกนเซิน" อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เปลี่ยนทิศมาสลายตัวในไทย เป็นผลดี ทำให้ฝนตกมากขึ้น เติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคอิสานได้ดีมาก

12 กันยายน 2564 พายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” (CONSON) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวางงาย ประเทศเวียดนามในวันนี้ (12​ ก.ย.) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ ส่งผลทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

 

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเน จเมนท์ จำกัด (มหาชน) เผย

 

พายุโกนเซิน เปลี่ยนทิศมาสลายตัวในไทย เป็นผลดี เติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคอิสานได้ดีมาก และภาคเหนือ รวมถึงภาคกลางด้วย 

 

โดยพายุโกนเซินเคลื่อนที่ลงต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม และวันที่ 13 ก.ย. จะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งเวียดนามระหว่างเมืองดานังกับเมืองกวางงาย แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และจะมีผลต่อประเทศไทยทำให้ฝนตกมากขึ้นในวันที่ 12 ถึง 14 กันยายน ดังนี้

 

วันที่ 12 ก.ย. จะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ทางตอนใต้ ของเมืองดานัง ถึงเมืองกวางงาย  และในพื้นที่ด้านตะวันออกของอุบลราชธานี  และ อำนาจเจริญ

และมีฝนตกปานกลางที่ นครพนม บึงกาฬ  หนองคาย มุกดาหาร ยโสธร  ร้อยเอ็ด

 

วันที่ 13 ถึง 14 กันยายน มี ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่มุกดาหาร  อุบลราชธานี สกลนคร และกาฬสินธุ์

และมีฝนตกปานกลาง ทั่วทั้งภาคเหนือ ภาค อีสาน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก

 

 วันที่ 15 ถึง 20 กันยายน จะมีฝนตกตามปกติของฤดูฝน จากอิทธิพลของลมมรสุมและร่องความกดอากาศต่ำ ต่อเนื่องต่อไปโดย จะมีฝนตกปานกลาง ทั่วประเทศไทย

การเปลี่ยนทิศทางของพายุไต้ฝุ่นจันทู (#14:Chantu=ดอกซ่อนกลิ่นกัมพูชา) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือเล็กน้อย วันที่ 11 ก.ย. จะลดความแรงลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 (สูงสุด=5) เคลื่อนที่เข้าตอนเหนือของไต้หวัน วันที่ 13 ลดความแรงลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 และ วันที่ 14 ลดความแรงเป็นพายุโซนร้อน โดยจะมีผลทำให้

 

พายุโกนเซิน เปลี่ยนทิศทางสลายตัว ส่งผลดีต่อไทย

 

วันที่ 12 ก.ย. มีฝนตกหนักมากทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน และประเทศจีนที่เมืองเวินโจว เมืองหนิงเต๋อ กับเมืองฝูโจว

 

วันที่ 13 ถึง 14 ก.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมากที่นครเซี้ยงไฮ้ และ เมืองหนิงเต๋อ และ หนานจิง

 

วันที่ 14 และ 15 ก.ย. เปลี่ยนเป็นเคลื่อนที่ไปทาง ตะวันออกเฉียงเหนือ ลดกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่องที่นครเซี้ยงไฮ้ และ เมืองหนิงเต๋อ และ หนานจิง

 

ต้องระวังการเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

วันที่  17 ฝนตกหนักที่เกาหลีใต้ และฝนตกปานกลาง ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

 

วันที่ 18 ก.ย. ฝนตกตกหนักถึงหนักมาก ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นตั้งแต่เกียวโต  นาโงยา โตเกียว เซนได ไปถึงซัปโปโร ด้วย

 

พายุโกนเซิน เปลี่ยนทิศทางสลายตัว ส่งผลดีต่อไทย

logoline