svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หวั่นประปาแม่สายปนเปื้อนหลังเครือข่ายว้าเตรียมเปิดโรงแต่งแร่

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ หวั่นน้ำประปาแม่สายปนเปื้อนแมงกานีส หลังเครือข่ายว้าเตรียมผุดโรงแต่งแร่แห่งใหม่ริมน้ำรวก-รัฐบาลทหารเมียนมาาไฟเขียว USWA สัมปทานเหมืองในรัฐฉานส่งผ่านไทยไปขายจีน

       

 

           เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 นายจายหอแสง ผู้ประสานงานมูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ (Shan Human Rights Foundation หรือ SHRF) เปิดเผยว่า นักวิจัยของมูลนิธิ ได้ออกรายงานเกี่ยวกับผลกระทบข้ามพรมแดนจากการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมท่าขี้เหล็ก ในพื้นที่รัฐฉาน ทางตอนบนของแม่น้ำรวกและแม่น้ำสาย ที่ไหลผ่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระบุชื่อบริษัทแห่งหนึ่งของกองทัพว้า (United Wa State Army -USWA) โดยการสนับสนุนของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งผลักดันการก่อสร้างโรงงานแต่งแร่แมงกานีสและโรงงานแปรรูปยางพารา โดยที่ดินที่รัฐบาลทหารเมียนมายึดมาจากชุมชนชาวรัฐฉาน บ้านห้องลึก ตั้งแต่ช่วงปี 2541 โดยไม่มีการจ่ายค่าชดเชยจวบจนปัจจุบัน และมีความขัดแย้งในที่ดินดังกล่าวที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

 

หวั่นประปาแม่สายปนเปื้อนหลังเครือข่ายว้าเตรียมเปิดโรงแต่งแร่

            ผู้ประสานงานมูลนิธิกล่าวว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กันยายน เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่จากบริษัทของว้าประมาณ 70 คน มาพร้อมรถแบ็คโฮ 2 คัน เข้ามาในที่ดินของชาวบ้าน และทำลายสวนต้นขี้เหล็กและนาข้าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนมีปืนและมีด เมื่อชาวบ้านเจ้าของสวนประมาณ 20 คน ถามว่าใครสั่งให้มาทำลายสวนและนา เจ้าหน้าที่ดังกล่าวตอบเพียงว่ามาทำตามคำสั่งของเจ้านายเท่านั้น

 

หวั่นประปาแม่สายปนเปื้อนหลังเครือข่ายว้าเตรียมเปิดโรงแต่งแร่

             “ชาวบ้านส่วนมากเป็นชาวไทใหญ่ ไม่สามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บริษัทได้เนื่องจากพูดภาษาว้า ชาวบ้านจึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ในท่าขี้เหล็ก จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย มาตรวจดูที่สถานการณ์ขณะที่บริษัทดำเนินการอยู่ แล้วเดินทางกลับ ไม่ได้ลงจากรถไปดูที่เกิดเหตุ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกชาวบ้านเจ้าของที่ดินไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สถานีตำรวจท่าขี้เหล็ก แต่ยังไม่มีคำสั่งให้บริษัทระงับการบุกรุกเข้าไปในที่ดินดังกล่าวแต่อย่างใด” นายจายหอแสง กล่าว

             นายจายหอแสง กล่าวอีกว่า “อีกสิ่งที่เราเป็นห่วงมาก คือโรงงานของว้าทั้งสองแห่ง ในเขตอุตสาหกรรมท่าขี้เหล็ก จะส่งผลกระทบต่อชุมชนทั้งสองฝั่ง รวมทั้งเขต อ.แม่สาย ด้วย เพราะแม่น้ำรวกเป็นแหล่งน้ำประปาของแม่สาย ที่สถานีสูบน้ำเกาะช้าง เคยมีรายงานการพบปริมาณแร่แมงกานีสในระดับสูง มีความกังวลว่าอาจเกิดผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนผู้ใช้น้ำประปาดังกล่าว

 

หวั่นประปาแม่สายปนเปื้อนหลังเครือข่ายว้าเตรียมเปิดโรงแต่งแร่

               ด้านนายดนัย วัชรเสถียร หัวหน้างานผลิต 8 การประปาส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย กล่าวว่า ปัจจุบับ แม่น้ำรวกที่ไหลมาจาก จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา เข้าสู่ชายแดนประเทศไทย ที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ ต.เกาะช้าง นั้น ทางเจ้าหน้าที่มีการเก็บตัวอย่างน้ำในทุกเช้าเพื่อตรวจหาสารปนเปื้อน เช่นคอรีน แมงกานีส

               โดยจะมีการส่งตรวจในทุกเดือน เพื่อวัดคุณภาพของน้ำดิบ โดยพบว่าสารปนเปื้อนที่มีในแม่น้ำรวกมีเพียงสารแมงกานีส แต่มีอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก ในช่วงที่มีน้ำมาก สารปนเปื้อนที่มีอยู่ในแม่น้ำรวกก็จะเจือจงลงไปสามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้ แต่หากเป็นช่วงน้ำแล้ง หรือน้ำน้อย ก็จะใช้แหล่งน้ำจากบาดาล ซึ่งมีบ่อบาดาลเป็นแหล่งน้ำในพื้นที่ ต.เกาะช้าง อยู่จำนวน 2 บ่อ ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาในช่วงน้ำแล้งได้ และหากตรวจพบสารปนเปื้อนในแม่น้ำรวกก็จะสามารถเปลี่ยนมาใช้แหล่งน้ำดิบจากบ่อบาดาลแทน

ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ 

logoline