svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ป.ป.ช. เผยการสอบสวนบิ๊กสีกากี ใช้เครื่องบินตำรวจ ขนเหล้าเถื่อนมาเลเซีย ใกล้ได้ข้อยุติ วอนสังคมทราบว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ คดีเพิ่งร้องมาไม่ถึงปี ด้านเลขาธิการ ACT จี้สตช.ฟันผู้กระทำผิดเอง

10 กันยายน 2560 นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และโฆษกป.ป.ช. เปิดเผยกรณี เพจ"ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

 

"การขนเหล้าเถื่อนจากประเทศมาเลเซียเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่านโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายและดูแลพื้นที่ทั้งสีเขียวและกากี มีพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ ในระดับพื้นที่ แต่รอบนี้เล่นใหญ่ไม่แค่ใช้รถขนผ่านด่านแบบธรรมดา แต่ใช้เครื่องบินตำรวจ เครื่องบินของทางราชการใช้สำหรับปฏิบัติราชการขนต่อเข้ากรุงเทพฯ"

 

โฆษกป.ป.ช. บอกว่า ทราบว่าสังคมจับตาอยู่ แต่ทุกเรื่องนี้เพิ่งจะมีผู้ร้องเข้ามาที่ ป.ป.ช. เมื่อเดืนตุลาคม 2563 ยังไม่ถึง 1 ปี และเมื่อร้องเข้ามาได้นำเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว แต่คณะกรรมการกลั่นกรอง เห็นว่า กรณีนี้พบ 2 ประเด็นคือ 1.ใช้เครื่องบินตำรวจขนสุราเถื่อน และ2.เบิกเบี้ยเลี้ยงฝึกบินเท็จ ดังนั้นกรรมการกลั่นกรองจึงให้เจ้าหน้าที่ไปสอบสวนพยานหลักฐานใน 2 ประเด็นนี้ก่อน ไม่ได้ล่าช้าตามที่เป็นข่าว 

 

ขอเรียนว่าเรื่องที่อยู่ในมือ ป.ป.ช. เวลานี้ต้องเร่งทำหมดทุกเรื่อง และคดีนี้ ขอให้สังคมเชื่อมั่นว่าป.ป.ช.จะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็ว 


ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

ขอบคุณภาพ 

เพจ"ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ข้อความว่า "เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อนมาเลย์ การขนเหล้าเถื่อนจากประเทศมาเลเซียเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่าน โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายและดูแลพื้นที่ทั้งสีเขียวและกากี มีพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ ในระดับพื้นที่ แต่รอบนี้เล่นใหญ่ไม่แค่ใช้รถขนผ่านด่านแบบธรรมดา แต่ใช้เครื่องบินตำรวจ เครื่องบินของทางราชการใช้สำหรับปฏิบัติราชการขนต่อเข้ากรุงเทพฯ

 

เรื่องนี้มีนายตำรวจใหญ่ระดับผู้บังคับการรายหนึ่ง ได้ขนเหล้าและเบียร์หนีภาษีเข้ามาบริเวณด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ใช้เครื่องบิน 2 ลำ สลับกันในการบินแต่ละครั้ง มีทั้งเครื่องบินแบบคาซ่ารุ่น CN235-220M และเครื่องบินแบบ FALCON รุ่น 2000 ของกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบินลำเลียงเหล้าเถื่อนจากสนามบินหาดใหญ่ ไปยังกองบินตำรวจที่กรุงเทพฯ ก่อนที่จะมีการลำเลียงต่ออีกทอดหนึ่ง มีการทำในลักษณะนี้หลายครั้ง โดยได้ทำการบินเอง และเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติให้นำเครื่องบินลง

ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

โดยพบหลักฐานว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 เครื่องบินตำรวจแบบคาซ่ารุ่น CN325-220M หมายเลขเครื่อง 28064 ได้ทำการบินเพื่อเก็บชั่วโมงบิน เส้นทางไปกลับกองบินตำรวจ กทม. - สนามบินหาดใหญ่ หลังเครื่องบินลงจอดที่สนามบินหาดใหญ่ มีนายตำรวจ 2 นาย เดินทางด้วยรถตู้ไปนำเหล้าเถื่อนมายังสนามบินหาดใหญ่ และเป็นผู้สั่งการด้วยตัวเองให้เจ้าหน้าที่ลำเลียงเหล้าดังกล่าวประมาณ 20 ลัง ขึ้นเครื่อง ทุกลังถูกสวมทับด้วยถุงดำ มีการติดข้อความไว้ที่ข้างกล่องลังว่า “รองตู่” แถมติดสติ๊กเกอร์สีแดงไว้ 

ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

เมื่อถึงกองบินตำรวจมีการใช้รถยนต์ฟอร์จูนเนอร์สีขาวลำเลียงออกไป และพบว่ามีการทำการบินในลักษณะดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม ปีเดียวกัน

ป.ป.ช.จ่อชี้มูลบิ๊กสีกากีใช้เครื่องบินตำรวจขนเหล้าเถื่อน

มีการร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งก็เห็นว่าหลักฐานมีมูลเพียงพอ ตั้งท่าว่าจะไต่สวนแต่สามปีแล้วไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ฝั่งต้นสังกัด ก็เติบโตในหน้าที่ราชการได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น

สนับสนุนการเผยแพร่เบาะแสโดยกองทุน ป.ป.ช"

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.ก้าวไกล หารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องเดียวกันนี้ว่าผู้ช่วยในการขน ได้แก่ “ช่างประจำเครื่อง” ซึ่งรองเลขาธิการป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบสวนแล้ว โดยความเห็นของเลขาธิการป.ป.ช.ระบุว่าถือเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากสินทรัพย์ของราชการโดยมิชอบและโดยทุจริต

 

“เรื่องนี้เดือนหน้าจะครบ 1 ปีแล้วแต่ก็ยังเงียบหาย” โดยชี้ว่านายตำรวจคนดังกล่าวมีประวัติ “ทุจริต” เบี้ยเลี้ยงการเดินทางไปต่างประเทศในปี 2559 แต่ยังได้รับเลื่อนชั้นยศอย่างต่อเนื่อง 

หรือการทุจริตคอร์รัปชันในวงการตำรวจเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อการเลื่อนยศด้วยช่องทางพิเศษที่ชาวบ้านกำลังเพ่งเล็งกันคือเรื่องตั๋วช้าง"

 

ด้าน ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT บอกว่า เท่าที่ติดตามข่าวนี้ทราบว่า ป.ป.ช.ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมสืบสวนแล้ว แต่ที่ติดใจคือ ผ่านมา 3 ปี ป.ป.ช.ยังไม่ชี้มูล ตามกรอบเวลากฎหมายก็ต้องชี้แจงว่าทำไมยังไม่ชี้มูล แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ตร. กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ บก.ปปป. จะต้องให้คำตอบกับสังคมก่อนว่า ผ่านมา 3 ปี ตร. หรือ บก.ปปป. ทำอะไรไปบ้างกับกรณีนี้ 

 

"ความจริงไม่ใช่เฉพาะตำรวจที่ขนของเถื่อน มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นก็ขนด้วยเช่นกัน เพียงแต่จะเป็นวิธีการไหนเท่านั้น" ดร.มานะ ระบุ   

logoline