svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ACTวัดใจป.ป.ช.ฟันตร.ใช้เครื่องบินหลวงขนเหล้าเถื่อน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เลขาฯ ACT” เผยยื่นหลักฐานตำรวจใช้เครื่องบินตร.ขนเหล้าเถื่อน ผ่านไปแล้ว 3 ปี แหกข้อกำหนดกฎหมายให้เวลา 2 ปีเพื่อชี้มูล เมินองค์กรตรวจสอบอื่น ขอคาดหวัง ป.ป.ช. หรือ ตำรวจ ออกมาชี้แจงเท่านั้น

10 กันยายน 2564 จากกรณี เพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ภาพตำรวจลำเลียงขนเหล้าและเบียร์หนีภาษี โดยใช้เครื่องบินกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบินลำเลียงเหล้าเถื่อนจากสนามบินหาดใหญ่ ไปยังกองบินตำรวจ ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะลำเลียงต่ออีกทอดหนึ่ง พร้อมระบุว่า มีการทำในลักษณะนี้หลายครั้ง

 

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) หรือ ACT ระบุว่า ข้อมูลตามที่โพสต์ในแฟนเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เป็นงานคนละส่วนกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน แต่ขอยืนยันว่า การรวบรวมภาพถ่ายพร้อมข้อมูลยื่นให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปตั้งแต่ปี 2561 เป็นหลักฐานที่เพียงพอต่อ การพิจารณาชี้มูลความผิด ภายใน 2 ปี ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่ (ปี 2561)

 

และขอย้ำว่าแค่ชี้ว่า “มีมูลหรือไม่” เท่านั้น  จึงไม่น่าใช่เรื่องยากเย็น อะไรสำหรับ ป.ป.ช. แต่นี้เวลาผ่านไปแล้ว 3 ปี ยังไม่มีใครเคยได้ยินเสียงอะไรออกมาจาก ป.ป.ช.เลย

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทราบว่า กลุ่มปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน คาดหวังไว้ที่ ป.ป.ช.เท่านั้น ไม่คิดจะไปยื่นให้องค์กรตรวจสอบอื่นๆ เข้ามาร่วม แต่สำหรับผมเอง ยังคิดว่า ถ้าตำรวจ ปปป.(กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ: บก. ปปป.) ในฐานะที่ตัวเองก็เป็นตำรวจด้วยกัน ก็น่าจะเข้าไปตรวจสอบกันได้

 

"ตลอด 3 ปี เรารอการอธิบาย คำชี้แจง หรือจะออกมายอมรับว่า เป็นการขนถ่ายสินค้าจริง แต่เป็นความเข้าใจผิดว่าของในลังกระดาษ เป็นขวดน้ำปลา ขวดน้ำผึ้งก็ได้ แต่ทุกอย่างเงียบหาย ไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร"

logoline