svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดี! "โมเดอร์นา" ฉีดเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ได้แล้ว

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โมเดอร์นา" ขึ้นทะเบียนวัคซีนสำหรับฉีดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ผ่านแล้ว เตรียมลุ้นขึ้นทะเบียนในเด็ก6 เดือนถึง 11 ปี เร็วๆ นี้

10 กันยายน 2564 "วัคซีน" เป็นอีกหนึ่งทางรอด และทางเลือก ที่ต้องทำให้ไว และทำให้ได้มากที่สุด ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด 19  ตอนนี้หลายหน่วยงาน หลายบุคคล ต่างขับเคลื่อนเพื่อให้มีการกระจายวัคซีนให้ได้มากที่สุด รวมถึงเด็กทุกคน ทุกระดับอายุต้องได้รับวัคซีน 

 

ปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 ที่มีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยจะต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อใช้ในประเทศไทย และยังไม่สามารถใช้ได้ในทุกกลุ่มอายุ 

 

 โดยกลุ่มที่อายุน้อยที่สุด ที่ได้รับวัคซีน คือ อายุ 12 ปีขึ้นไป มีวัคซีน "ไฟเซอร์" และ "ซิโนฟาร์ม" (มีรายละเอียดเงื่อนไขในการใช้)

 

ล่าสุด "โมเดอร์นา" ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนสำหรับฉีดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

สำหรับแผนการฉีด Spikevax ประกอบด้วยการฉีดวัคซีนในขนาด 0.5 มิลลิลิตร จำนวน 2 ครั้ง การฉีดกระตุ้นเข็มที่ 2 ควรให้หลังจากการฉีดเข็มแรก 28 วัน

 

ส่วนวัคซีนตัวอื่นๆ เช่น วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างการศึกษาการฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ในระยะที่ 3 เพื่อดูประสิทธิภาพ และความปลอดภัย

 

 

นอกจากนี้บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ยังเปิดเผยว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนบูสเตอร์ที่สามารถต้านโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในโดสเดียว เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสระบบทางเดินหายใจ หรืออาร์เอสวี (Respiratory Syncytial Virus : RSV)

 

และมีการศึกษาเกี่ยวกับปริมาณยาสำหรับกลุ่มอายุต่างๆ เช่น 2 ปีถึง 6 ปี และ 6 เดือนถึง 2 ปี รวมทั้งมีการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ระยะกลาง ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 11 ปี และการทดสอบวัคซีนปริมาณ 50 ไมโครกรัมในกลุ่มเด็กซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่าง 4,000 คน อีกด้วย

 

ข่าวดี! "โมเดอร์นา" ฉีดเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป  ได้แล้ว

logoline