svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การวิจัยเสียงแมว และเศษหมากฝรั่งข้างถนน คว้ารางวัลโนเบลแนวขำ ๆ 

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากนั้น " รางวัลอิกโนเบล " ประจำปีนี้ ยังมอบให้กับผู้ทำการวิจัยเรื่องเคราที่อาจจะมีวิวัฒนาการเพื่อปกป้องใบหน้าผู้ชายจากการถูกชก และเรื่องเซ็กส์ที่ดีพอ ๆ กับยาแก้หวัด

การขนส่งแรดโดยเอาหัวทิ่มลงขณะลอยอยู่ในอากาศ จะเป็นวิธีการที่ปลอดภัยกว่า และเคราอาจเป็นการพัฒนาเชิงวิวัฒนาการเพื่อช่วยปกป้องใบหน้าของบรรดาผู้ชายจากการถูกต่อย เป็นส่วนหนึ่งของผลการวิจัยที่ได้รับรางวัลโนเบลแนวขำ ๆ ประจำปี 2564

 

นี่เป็นข้อสรุป 2-3 เรื่องของผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัล " อิกโนเบล " ( Ig Nobel ) เมื่อวันพฤหัสบดี ( 9 กันยายน ) ซึ่งเป็นปีที่ 2 แล้วที่มีการประกาศรางวัลแนวเสียดสีในระบบออนไลน์ทั่วโลก

 

พิธีประจำปี ที่จัดเพื่อเป็นเกียรติสำหรับความสำเร็จที่ค่อนข้างจะผิดปกติในแวดวงวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่จะทำให้คุณหัวเราะก่อนแล้วค่อยคิด 

 

รางวัล อิกโนเบล นั้น นำเสนอโดยผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล และมักจะจัดขึ้นที่โรงละครแซนเดอร์ส ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

การวิจัยเสียงแมว และเศษหมากฝรั่งข้างถนน คว้ารางวัลโนเบลแนวขำ ๆ 

ในปีนี้ ระหว่างการนำเสนอผลการประกาศรางวัลผ่านทางออนไลน์ ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลกระดาษ ที่ผู้ได้รับรางวัลจะต้องนำไปประกอบด้วยตัวเอง และธนบัตรปลอมมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว ซึ่งก็สอดคล้องกับลักษณะที่ชิลล์ ๆ ของรางวัลได้เป็นอย่างดี

 

หมากฝรั่ง การถึงจุดสุดยอด และการร้องของแมวเป็นหัวข้ออื่น ๆ ของการวิจัยที่ได้รับรางวัลประจำปีนี้

 

ซูซาน โชตซ์ จากสวีเดนได้รับรางวัลสาขาชีววิทยาสำหรับการวิเคราะห์รูปแบบต่าง ๆ สำหรับร้องของแมว  เช่นการร้องเหมียว ๆ , แม้ว ๆ , หมิว ๆ , หง่าว ๆ , แอ้ ๆ และอื่น ๆ ในการสื่อสารระหว่างแมวกับมนุษย์  รวมทั้งเธอยังแสดงให้เห็นถึงเสียงบางรูปแบบที่เธอได้ศึกษา การวิจัยเสียงแมว และเศษหมากฝรั่งข้างถนน คว้ารางวัลโนเบลแนวขำ ๆ 

สำหรับรางวัลด้านนิเวศวิทยา มอบให้กับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาแบคทีเรียในเศษหมากฝรั่งที่ถูกทิ้งบนทางเท้าทั่วโลก และรางวัลทางด้านการแพทย์ ถูกมอบสำหรับการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การถึงจุดสุดยอด สามารถมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยา ที่ใช้ในการเคลียร์โพรงจมูกที่คัด

 

งานนี้จัดโดยนิตยสาร Annals of Improbable Research

การวิจัยเสียงแมว และเศษหมากฝรั่งข้างถนน คว้ารางวัลโนเบลแนวขำ ๆ  การวิจัยเสียงแมว และเศษหมากฝรั่งข้างถนน คว้ารางวัลโนเบลแนวขำ ๆ 

logoline