svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อภ. แจง! จัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผย การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ถูกต้องตามนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พร้อมเร่งกระจายชุดตรวจล็อตแรก 3 ล้านชุด ไป 76 จังหวัดทั่วประเทศ และคาดว่าจะได้รับชุดตรวจครบทั้ง 8.5 ล้านชุดกลางเดือนนี้

10 กันยายน 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึงการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK 8.5 ล้านชุดว่า ทางองค์การเภสัชกรรมมี พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างวัสดุภาครัฐอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 8กันยายนว่า องค์การเภสัชกรรมสามารถดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ตามนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐได้ องค์การเภสัชกรรมจึงได้จัดซื้อให้ทาง สปสช. เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่ดูแลด้านพัสดุ กล่าวเสริมว่า ประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าทำไมทาง อภ.ไม่ได้ซื้อชุดตรวจโดยตรงจากต่างประเทศ ขอชี้แจงว่า อภ.มีข้อบังคับทางด้านกฎหมาย การที่จะซื้อชุดตรวจ ATK นั้นมีข้อจำกัด ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยมีผู้นำเข้าเป็นจำนวนมากกว่า 25 ราย ปัจจุบันกว่า 20 ราย ที่ขึ้นทะเบียนกับทางองค์การอาหารและยา หรือ อย. เป็นจำนวนมาก ผู้ที่นำเข้าต้องมีหลักเกณฑ์ของ อย. ต้องใช้เวลาการอนุมัตินาน 2-3 เดือน ทั้งนำเข้าและจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อภ.ไม่ได้เป็นองค์กรแสวงหาผลประโยชน์ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าในระยะนี้ ส่วนอีกประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าทำไม อภ.ไม่ซื้อจากผู้ที่มีบัญชีขึ้นกับ อภ. นางศิรินุช ระบุว่า ชุดตรวจ ATK เป็นสินค้าตัวใหม่ในประเทศ อภ.ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน อภ.จึงใช้วิธีการคัดเลือกได้ตามข้อบังคับกรณีเร่งด่วนจากลูกค้าที่ต้องการใช้ และประเทศมีผู้นำเข้าเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.ได้

อภ. แจง! จัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนวันนี้ที่มีการนำเข้ามาในล็อตแรก 3 ล้านชุด และสัปดาห์หน้าจะมีการส่งมอบทยอยกันมาอีกเป็นล็อตๆ คาดว่าจะส่งชุดตรวจ ATK ครบเสร็จสิ้นทั้งหมดจำนวน 8.5ล้านชุด ไม่เกินกลางเดือนนี้ ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนเกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยในเรื่องการขนส่งเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามทาง อภ.ได้มีการลงนามในสัญญาที่จะต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

ด้าน ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ระบุว่า กรณีที่ อภ.ได้รับชุดตรวจล็อตแรก จำนวน 3 ล้านชุด ก็จะมีคณะกรรมการตรวจรับ และจะมีวิธีการสุ่มตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีห้องปฎิบัติการ ISO15189 เมื่อผลการทดสอบเรียบร้อย จะมีการกระจายไปยังหน่วยบริการต่างๆ โดยบริษัทปณ.มีความชำนาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ และด้านความเย็นให้มีคุณภาพถึงหน่วยบริการ จนกระจายไปยังประชาชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการสุ่มตรวจหลังจากที่ส่งให้กับประชาชนไปแล้ว แต่จะเก็บตัวอย่างแซมเพิลไว้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้มีคุณภาพที่ทาง อย.รับรองไว้ จึงเกิดความมั่นใจได้

อภ. แจง! จัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อทาง อภ.ได้รับสินค้าชุดตรวจ ATK มาแล้วล็อตแรก 3ล้านชุด จะกระจายให้กับทางสาธารณะสุขจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการอีกกว่า 1,000 แห่ง ที่ใกล้ชิดกับชุมชน โดยมี สปสช. เป็นผู้ชี้เป้า ผู้ขายทำหน้าที่ส่ง ส่วน อภ.ทำหน้าที่ตรวจ สำหรับกรณีที่อาจจะมีผู้นำสินค้าไปจำหน่าย เบื้องต้นทางอภ.ได้ติดสติกเกอร์สีแดงที่ข้างกล่องว่าห้ามจำหน่าย ผู้ใดเห็นก็จะรู้ได้ทันทีว่าไม่ใช่สินค้าที่นำมาจำหน่ายได้  ส่วนรายบุคคลที่จะแจกคนละ 2เทสนั้นสำหรับกลุ่มเสี่ยง ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีหลุดลอดนำไปจำหน่ายได้ ยกเว้นจะดำเนินการกันเองเป็นรายบุคคล 

อภ. แจง! จัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

logoline