svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" สั่งด่วน เร่งช่วยประชาชนจากภาวะน้ำท่วม

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร" สั่งด่วน เร่งช่วยประชาชนจากภาวะน้ำท่วมทุกพื้นที่ กำชับ สทนช. เร่งรัด เปิดทางระบายน้ำ กำจัดวัชพืช พร้อมย้ำจังหวัด-กองทัพ ลงพื้นที่ บรรเทาทุกข์ เตรียมกักเก็บน้ำ ไว้ใช้ฤดูแล้ง

10 กันยายน 2564 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ โดยที่ประชุมรับทราบผลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการดำเนินงานรับมือฤดูฝน 10 มาตรการ ซึ่งมีความคืบหน้าในภาพรวมตามแผนงาน โดย พลเอก ประวิตร ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดโครงการ ควบคู่การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ และแจ้งเตือนเพื่อเตรียมพร้อมให้ทันต่อสถานการณ์ ที่อาจจะเกิดขึ้น และรับทราบความก้าวหน้าโครงการศึกษาการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล พื้นที่ EEC โดย สทนช. ได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผลการศึกษา พบว่า พื้นที่มาบตาพุด Site B (นอกเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด) มีความเหมาะสม เพื่อดำเนินการมากที่สุด และให้จัดทำ Road Map เสนอ กนช. ต่อไป

สำหรับเรื่องสำคัญที่ผ่านความเห็นชอบจาก กนช. ได้แก่ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกะพง จ.ฉะเชิงเทรา,โครงการสูบผันน้ำจากคลองสะพานแนวที่ 2 จ.ระยอง โดยให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผน  นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้เห็นชอบ การปรับปรุงแผนพัฒนา ฟื้นฟู คลองแสนแสบ ให้เป็นแผนหลัก เพื่อเร่งสร้างความปลอดภัยในการสัญจร,การปรับปรุงภูมิทัศน์,การแก้ปัญหา คุณภาพน้ำ  ตลอดจนการป้องกันการบุกรุก ทำลายทรัพยากรในคลอง และเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการรุกตัวของน้ำเค็ม น้ำท่วม และน้ำแล้ง ในลุ่มน้ำติดอ่าวไทย ด้วย

พลเอก ประวิตร ได้กำชับ สทนช., กอนช., จังหวัด และกองทัพ ให้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำหลาก และช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบทั่วทุกภาคของประเทศอยู่ในขณะนี้ พร้อมให้การสนับสนุนเครื่องมือ เครื่องจักร และยานพาหนะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งให้เตรียมการเยียวยาช่วยเหลือเมื่อน้ำลดแล้วอย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันจะต้องดำเนินการ กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้า ไว้ด้วยเช่นกัน

logoline