svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อออสซี่ตีข่าว "ธรรมนัส" ถูกปลดโยงความขัดแย้งในรัฐบาล

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อออสเตรเลีย เสนอข่าว "ธรรมนัส" ถูกปลดพ้นเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมย้อนรอยคดีที่ทำให้เจ้าตัวถูกเนรเทศออกจากประเทศ

ยังมีควันหลงออกมาเป็นระยะ ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกปลดพ้นจากตำแหน่ง รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากสื่อมวลชนไทย ที่ให้ความสนใจเบื้องลึกเบื้องหลังแล้ว สื่อต่างชาติก็สนใจไม่แพ้กัน

 

ล่าสุดเว็บไซต์ “The Sydney Morning Herald” ของประเทศออสเตรเลีย รายงานข่าวเกี่ยวกับ “ธรรมนัส” โดยใช้พาดหัวตัวใหญ่ว่า “Thai minister jailed in Sydney for heroin importation finally ousted” หรือแปลเป็นไทยว่า “ในที่สุด รัฐมนตรีไทยซึ่งเคยถูกจำคุกในซิดนีย์ จากการนำเข้าเฮโรอีนก็พ้นจากตำแหน่ง”

 

ส่วนเนื้อหาในบทข่าว อ้างว่า “ธรรมนัส” ถูกกดดันให้ออกจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ด้วยเหตุผลเรื่องความขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในพรรครัฐบาล

ทั้งนี้สื่อออสเตรเลีย อ้างว่ามีรายงานว่า “ธรรมนัส” จับมือกับพรรคฝ่ายค้าน และพรรคของเขาเอง ในการล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ แต่ในที่สุดก็รอดพ้น โดยมีข่าวลือที่ถูกปฏิเสธภายหลังว่า นายกฯ จ่ายให้ ส.ส.ราว 2 แสนเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 5 ล้านบาท) ต่อคน

 

ขณะที่ในเนื้อข่าวยังโยงไปถึงคดีเก่าของ “ธรรมนัส” ว่า เป็นเวลา 2 ปีพอดี หลังจาก The Sydney Morning Herald และ The Age หนังสือพิมพ์อีกฉบับ เปิดเผยเอกสารจากเรือนจำซิดนีย์ ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ว่า “ธรรมนัส” ที่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า “มนัส โบพรหม” ต้องโทษจากการขนเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมเข้ามายังออสเตรเลีย ที่มีการยอมรับผิด และถูก “เนรเทศ” ภายหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำปาร์กลีย์ (Parkley Prison)

แต่สิ่งที่ “ธรรมนัส” พูดกับสื่อไทย เป็นคนละเรื่อง โดยอภิปรายกลางสภาว่า เพียงแค่รู้เห็นกับการส่งออกเฮโรอีน และเป็นพยานเท่านั้น ส่วนเฮโรอีนที่ถูกตำรวจจับได้ก็เป็น “แป้ง” ไม่ใช่ยาเสพติด

 

นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า หลังจากได้รับการปล่อยตัว “ธรรมนัส” กลับมาประจำการที่กองทัพบก พร้อมเปลี่ยนชื่อนามสกุล อย่างน้อยอีก 4 ครั้ง ซึ่งสื่อออสเตรเลีย ยังตั้งคำถามถึงวุฒิปริญญาเอกว่า มาจากมหาวิทยาลัยปลอม และวิทยานิพนธ์มาจากการคัดลอกหรือไม่

 

โดยช่วงท้ายของข่าว ระบุว่า “ธรรมนัส” เป็นผู้มีอิทธิพลอย่างสูงภายในรัฐบาลผสม และมีบทบาทอย่างมากในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

logoline