svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษก ตร.ยืนยันข่าวเท็จ หลังข้อมูลบิดเบือนโผล่ซ้ำ

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร.ยืนยัน ตำรวจ คฝ.เข้ากระชับพื้นที่ ไม่มีเยาวชน ได้รับอันตราย หลังสื่อโซเชียลยังผุดข้อมูลบิดเบือนซ้ำ ด้าน สวป.ปทุมวัน รุดเยี่ยมอาการเจ็บ ม็อบฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง

วันที่ 10 กันยายน 2564 ภายหลังการชี้แจง ข่าวปลอม กรณีตำรวจควบคุมฝูงชน(ตำรวจ คฝ.) เจตนาขับรถกระบะพุ่งเข้าชนผู้ชุมนุม อายุ 14 ปี พร้อมใช้กำลังเข้าควบคุมตัว ทั้งๆ ที่เยาวชนรายนี้ได้รับบาดเจ็บที่ปอด จนหายใจติดขัด เหตุเกิดเมื่อเวลา 17.45 ของวันที่ 7 กันยายน ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่ สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งมีการระบุผลตรวจสอบพบเป็นการบิดเบือนข้อมูล พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของเพจ แต่กลับยังพบการโพสต์ข้อความที่มีการบิดเบือนข้อมูล เผยแพร่ลงในสื่อโซเชียล

 

ล่าสุด พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ขออย่าได้เผยแพร่หรือส่งต่อข้อความดังกล่าว ซึ่งการผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ตร.ยืนยันข่าวเท็จ หลังข้อมูลบิดเบือนโผล่ซ้ำ

 

 

ทั้งนี้ วานนี้ (9 ก.ย.) พ.ต.ท.พิชัย รักษาคม สวป.สน.ปทุมวัน เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องหา ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อยืนยันว่า ผู้ที่เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บ อายุ 20 ปี ยังมีชีวิต และได้รับการรักษาอย่างดี

โฆษก ตร.ยืนยันข่าวเท็จ หลังข้อมูลบิดเบือนโผล่ซ้ำ

logoline