svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ค้าย่านรามฯ ยิ้มรับ“ขายกระท่อม”ช่องทางใหม่เสริมรายได้

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระท่อมเสรี ย่านรามคำแหง วางขายพรึ่บริมถนน มีให้เลือกสรร ใบสด ขีดละ 60-80 บาท น้ำต้มบรรจุขวด หรือต้นกล้าพร้อมปลูก ผู้ค้า ชี้ ปลดล็อก ทำให้ขายเสรี เกิดการแข่งขัน ช่องทางใหม่เสริมรายได้ หลังรับมา 10 เหลือแค่ 2 กิโลฯ

จากกรณีการปลดล็อคให้พืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภท 5  ในพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 พ.ศ.2564 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ นำใบกระท่อมออกมาวางจำหน่ายตามท้องถนน ทั่วประเทศ 

 

วันที่ 9 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจในย่านซอยรามคำแหง 24 และรามคำแหง 65 หรือ “ซอยมหาดไทย” พบ การตั้งแผงขายใบกระท่อมริมทาง ในซอยรามคำแหง 24  บางราย ตั้งแผงในรูปแบบเปิดท้าย(รถ) ซึ่งใบกระท่อม ทั้งแบบใบสดและที่ต้มเป็นน้ำพร้อมดื่มจัดเรียงไว้อย่างเรียบร้อย

 

ส่วนภายในซอยมหาดไทย ค่อนข้างแตกต่างออกไป คือ มีการตั้งแผงขายริมถนน แต่มีปริมาณเยอะกว่าซอยรามคำแหง24 ลักษณะการขายมีทั้งใบสดและต้นกระท่อมพร้อมปลูก โดยใบสดสนนราคาขายที่ขีดละ 60-80 บาท หรือกิโลกรัมละ 600-800 บาท ส่วนน้ำกระท่อมขนาด 1.25 ลิตร ขายขวดละ 80 บาท ส่วนต้นกระท่อม ราคาต้นละ 80 บาท โดยผู้ขายส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่า รับซื้อมาจากจังหวัดปทุมธานี

ผู้ค้าย่านรามฯ ยิ้มรับ“ขายกระท่อม”ช่องทางใหม่เสริมรายได้

นายปรเมศ ไกรนรา พ่อค้ารายหนึ่ง เปิดเผยว่า รับใบกระท่อมสดมาจากจังหวัดปทุมธานี เลือกคัดเกรดอย่างดี ใบแก่ มีขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือ ก่อนจะนำมาแบ่งขายเป็นขีด เพื่อวางขายใบสด และนำไปต้มขายเป็นน้ำกระท่อมพร้อมดื่ม ซึ่งรสชาติจะออกข่มเฝื่อนๆ เล็กน้อย โดยนิยมซื้อไปผสมกับชาที่มีรสหวานทั่วไป ซึ่งลูกค้าที่มาอุดหนุน มีทั้งวัยทำงานและวัยรุ่นที่ให้การตอบรับอย่างดี จากใบสดที่รับมาขาย 10 กิโลกรัม จนตอนนี้เหลือเพียง 2-3 กิโลกรับ จึงถือว่าเป็นการหารายได้เสริมที่ดี ในช่วงนี้ด้วย

 

ส่วนผู้ค้าอีกรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า จริงอยู่ที่การปลดล็อคกระท่อมออกจากบัญชี ยาเสพติด ประเภท 5 ทำให้ประชาชนสามารถนำใบกระท่อมมาค้าขายได้อย่างเสรีขึ้น และมีผู้ค้ารายย่อยไปรับใบกระท่อมจากในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อมีจำนวนเท่าเดิม ทำให้มีการแย่งลูกค้า และพ่อค้าบางรายก็รายได้ลดลงเช่นเดียวกัน

logoline