svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ดันฉีดวัคซีน70%ก่อนเจรจาเปิดด่านลาวเดินหน้าหนองคายแซนด์บ็อกซ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ดันฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 หวังเป็นข้อมูลเจรจากับลาวเปิดด่านพรมแดนระหว่างประเทศ รองรับการเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงจีน - ลาว พร้อมเดินหน้าหนองคายแซนด์บ็อกซ์เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ของจังหวัดหนองคายระลอกเดือนเมษายน มีผู้ป่วยสะสม 2,718 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 2,084 ราย เสียชีวิตสะสม 23 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 611 ราย กระจายอยู่ในโรงพยาบาล 255 ราย, โรงพยาบาลสนาม 301 ราย, โรงพยาบาลสนามอำเภอ 37 ราย และอยู่ที่ศูนย์พักคอย 18 ราย มีการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในเดือนกันยายนนี้ จะทำการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ได้ประมาณ 70,000 ราย จะทำให้จำนวนผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยสิ้นสุดเดือนกันยายน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หรืออยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 
 

 

ซึ่งทางจังหวัดพยายามฉีดวัคซีนให้ได้มากถึงร้อยละ 70 เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการเจรจากับทางการ สปป.ลาว ในการเปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศรวมถึงประเทศอื่นได้ใช้เส้นทางผ่านด่านเข้าออกประเทศ รองรับการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงจีน - ลาว อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันชาติของ สปป.ลาว หากเป็นไปได้ ก็จะสามารถเปิดด่านให้ประชาชนเดินทางระหว่างประเทศได้ และที่สำคัญมีการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันความรุนแรงของโรคโควิดได้ด้วย
 

 

พร้อมกันนี้จังหวัดหนองคาย กำลังพิจารณาจัดทำโครงการแซนด์บ็อกซ์ เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในเฟสแรกเลือกพื้นที่โซนเหนือของจังหวัดจากอำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่าบ่อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอสังคม รอยต่อกับ อำเภอปากชม จังหวัดเลย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังโควิด 19 สถานการณ์คลี่คลายและดีขึ้น ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนของจังหวัดหนองคาย ก่อนจะนำเสนอส่วนกลาง หากดำเนินการเป็นไปได้ดี ก็จะเปิดเฟสสองโซนใต้ของจังหวัดที่มีรอยต่อกับจังหวัดบึงกาฬต่อไป.

โดย - กำธร กองสมบัติ