svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลจิ๋วลูกเท่าไข่มุกแห่งไซบีเรีย

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรอบ อร่อย เปรี้ยวนิด ๆ เหมือนแอปเปิ้ลทั่วไป แต่ลูกเล็กมาก ต้นก็สามารถทนความหนาวเย็นได้ถึงติดลบ 60 องศาเซลเซียส

นิกิฟอร์ อีวานอฟ ที่อาศัยอยู่ที่เมืองยาคุตสค์ เมืองในแถบไซบีเรียของรัสเซีย ที่สร้างขึ้นบน " เพอร์มาฟรอสท์ " หรือพื้นดินที่ข้างใต้เป็นน้ำแข็งตลอดกาล ได้ปลูกแอป เปิ้ลสายพันธุ์ที่สามารถทนความหนาวเย็นจัดได้ดี และให้ผลขนาดเท่ากับผลเบอร์รี่

 

เนื่องจากสภาพอากาศในสาธารณรัฐยากูเตียของรัสเซียนั้นสุดขั้วมาก โดยอุณหภูมิในฤดูหนาวอาจจะลดลงถึง - 60 องศาเซลเซียส พืชในท้องถิ่นจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมดังกล่าวโดยการลดขนาดของมันลง นักชีววิทยาท้องถิ่นสังเกตเห็นสิ่งนี้มาตั้งแต่สมัยโซเวียต และแอปเปิลแคระสายพันธุ์ใหม่ที่ให้ผลที่มีขนาดที่สามารถใส่ในกล่องไม้ขีดได้ก็กำเนิดขึ้นในหลักการนี้

แอปเปิ้ลจิ๋วลูกเท่าไข่มุกแห่งไซบีเรีย

อีวานอฟบอกว่าพ่อแม่ของเขาเดินทางไปที่เมืองหนึ่ง และขอเมล็ดพันธุ์แอปเปิ้ลแคระทนความหนาวเย็นจากที่นั่นมา มันถูกนำมาทาบกิ่งกับแอปเปิ้ลป่า และก็กลายเป็น แอป เปิ้ลที่ทนความหนาวเย็นจัดได้ดีมาก และให้ผลเล็กจิ๋ว แอปเปิ้ลจิ๋วลูกเท่าไข่มุกแห่งไซบีเรีย

อีวานอฟบอกว่าเขาพยายามทำแยมและอื่น ๆ สำหรับบริโภคในฤดูหนาวจากแอปเปิ้ลของเขา แต่เนื่องจากการเก็บแอปเปิ้ลจิ๋วเหล่านี้ต้องใช้ความอุตสาหะพยายามอย่างมาก ตอนนี้เขาจึงกินมันเมื่อเก็บมาได้เต็มกำมือเท่านั้น เขาบอกว่าพวกนกก็ชอบกิน
ตอนที่มันสุกจัด และนิ่ม

 

เขาบอกว่า มันดูเหมือนจะเป็นไม้ประดับมากกว่าไม้ผล แต่มัน "ก็กรอบเหมือนแอปเปิ้ล และมีรสชาติเหมือนแอปเปิ้ล คือเปรี้ยวนิด ๆ ประมาณนั้น "

แอปเปิ้ลจิ๋วลูกเท่าไข่มุกแห่งไซบีเรีย

แอปเปิ้ลจิ๋วลูกเท่าไข่มุกแห่งไซบีเรีย

 

logoline