svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พะเยา"ไร้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ-เหตุผลผลิตออกก่อน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - เกษตรจังหวัดพะเยา ยืนไม่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาลำไยตกต่ำ เหตุผลผลิตออกก่อนจังหวัดอื่นๆ ด้านประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ชี้ การ“ทำหนุ่ม ทำสาว”ให้ลำไยอาจทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าล้มต้น

นายสวัสดิ์ กะรัตน์ เกษตรจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาลำไย ในจ.พะเยา โดยเฉพาะการในกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ใน อ.เชียงคำ พบว่าในปีนี้ผลผลิตของ อ.เชียงคำ ติดผลและออกสู่ตลาดก่อนพื้นที่อื่นๆ และผลค่อนข้างสมบูรณ์ ราคาจึงไม่ตก อาจจะมีปัญหาบ้างสำหรับเกษตรกรที่ดีดูแลต้นลำไยไม่ดี ทำให้ไม่ได้ขนาดของผล หรือผลผลิตไม่ดี จะมีปัญหาบ้างแต่เป็นส่วนน้อย แต่ภาพรวมดีว่าไม่ได้รับผลกระทบอะไร

"พะเยา"ไร้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ-เหตุผลผลิตออกก่อน

นายประสงค์ กองมะลิ ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ อ.เชียงคำ กล่าวว่า ลำไยในพื้นที่ อ.เชียงคำ ในปัจจุบันไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดไปหมดแล้ว เนื่องจากในปีนี้ลำไยในพื้นที่ออกก่อนพื้นที่จังหวัดอื่นๆ จึงได้ราคาดี เพราะว่าไม่มีตลาดแข่งขัน เมื่อลำไยในพื้นที่หมดฤดูการเก็บเกี่ยว ลำไยที่อื่นก็ออกสู่ตลาดพร้อมๆกันราคาจึงตก แต่อาจจจะมีปัญหาอยู่บ้างในรายของเกษตรกรที่ลำไยให้ผลผลิตช้า หรือออกสู่ตลาดพร้อมพื้นที่อื่น แต่เป็นส่วนน้อย

 

"พะเยา"ไร้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ-เหตุผลผลิตออกก่อน

ทั้งนี้ ในพื้นที่การเกษตรแปลงใหญ่ของ อ.เชียงคำ ซึ่งถือว่าเป็นแปลงใหญ่ที่สุดของ จ.พะเยา และผลิตลำไยพันธุ์ดีที่สุด หรือในพื้นที่อื่นๆ ยังไม่พบการตัดต้นลำไยทิ้งเพราะราคาตกต่ำ แต่อาจจะมีบางราย บางพื้นที่ได้ “ทำหนุ่ม ทำสาว” ให้ต้นลำไย ด้วยการตัดรานกิ่งใบ ซึ่งอาจจะมีการเข้าใจผิดของผู้ที่พบเห็นว่าเป็นการตัดต้นลำไยทิ้งเพราะว่าราคาตกต่ำ และยืนยันว่าในพื้นที่ จ.พะเยา โดยเฉพาะใน อ.เชียงคำ ไม่มีการตัดต้นลำไยทิ้งเพราะว่าราคาตกต่ำอย่างแน่นอน

สำหรับ จ.พะเยา มีพื้นที่ปลูกลำไยในปี 2563 ที่ยืนต้น 96,780 ไร่ พื้นที่ให้ผล 79,737 ไร่ ผลผลิต 31,716 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 396 กก./ไร่ มีพื้นที่ปลูกลำไยมากที่สุด คือ อ.เชียงคำ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกลำไย จำนวน 34,397 ไร่ ปริมาณผลผลิตคาดการณ์ในปี 2564 จำนวน 10,238 ตัน ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม จึงได้รับผลกระทบจากราคาลำไยตกต่ำน้อย

 

"พะเยา"ไร้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ-เหตุผลผลิตออกก่อน

โดย นพพร ทาทาน / พะเยา

logoline