svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯเล็งถก 4 หน่วยงาน ขยาย เพดานก่อหนี้

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ระบุ วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลัง ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาว่าจะขยายกรอบเพดานการก่อหนี้สาธารณะของประเทศหรือไม่

นายกฯเล็งถก 4 หน่วยงาน ขยาย เพดานก่อหนี้

ที่ผ่านมา กรอบการก่อหนี้สาธารณะของประเทศจะอยู่ในระดับ 40-42% ต่อจีดีพี แต่ในช่วงวิกฤติโควิด 19 รัฐบาลได้ออกพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉินไปจำนวน 1.5 ล้านล้านบาท ทำให้ระดับหนี้สาธารณะขยับเพิ่มมาประมาณ 15% อยู่ที่ประมาณ 58% ซึ่งใกล้เคียงเพดานการก่อหนี้ที่ 60%ต่อจีดีพี ถือเป็นเรื่องปกติที่ทุกประเทศทั่วโลกดำเนินการ เพราะถือว่าเป็นช่วงวิกฤต แต่หลังจากสิ้นสุดสถานการณ์โควิด ระดับหนี้จะทยอยลดลงตามการชำระหนี้ในแต่ละปี

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาว่า รัฐบาลจะมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพิ่มเติมนอกเหนือจากงบประมาณหรือไม่ เพราะขณะนี้งบประมาณที่ได้แต่ละปีถือว่ามีข้อจำกัด และที่ประชุมจะพิจารณาด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2566 จะมีการตั้งวงเงินงบประมาณรายจ่ายจำนวนเท่าใด

 

สำหรับคณะกรรมการวินัยการเงินการคลัง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และสำนักงบประมาณ

logoline