svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติชาติไทยพัฒนา​ "ฟรีโหวต" ร่าง รธน.​วาระ3​

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร" เผยที่ประชุม "พรรคชาติไทยพัฒนา" เห็นพ้อง การแก้ไข รธน. เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. 10 ก.ย. เปิดทางให้ "ฟรีโหวต"

8 กันยายน 2564 ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ นิกร​ จำนง​ พูดถึง การประชุม​ ส.ส.ของ​พรรค​ ในเรื่อง ทิศทางการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​วาระ​ 3​ ในวันที่​ 10​ ก.ย.นี้ ว่า​

ที่ประชุมเห็นพ้องให้ “ฟรีโหวต”  ให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ซึ่งส่วนตัวจะให้ความเห็นชอบเรื่องบัตร 2 ใบ เพราะเห็นว่าจากรัฐธรรมนูญปี 40 เราสามารถนำมาปรับปรุงใช้ในคราวนี้ได้ และหลักการนับคะแนนสามารถนำมาปรับปรุงให้ดีกว่ารัฐธรรมนูญปี 40 ได้​ และยังสามารถแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้ดีกว่าเดิมได้ เป็นเหตุผลที่เห็นควรสนับสนุน

ส่วนกรณีที่ จะมีการโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญนั้น นายนิกร บอกว่า  ส.ว. มีความกังวลในประเด็นเรื่องบัตร 2 ใบ แต่กรรมาธิการ  ได้ถอดมาตราที่กังวล ว่า  จะมีปัญหาออกหมดแล้ว เหลือเพียงมาตรา 86 มาตราเดียว   ที่จำเป็นต้องแก้ เนื่องจากจะต้องแก้ไขไปตามคำแปรญัตติ เพราะมีความเกี่ยวข้องอย่างสำคัญ จึงไม่ได้มีปัญหา อีกทั้งที่ประชุมรัฐสภาได้ยืนยันแล้วว่าทำได้ มีมติยืนยันชัดเจน ดังนั้น​ กรณีที่สงสัยกันว่าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำได้หรือไม่ ตามข้อบังคับทุกอย่างเคลียร์หมดแล้ว ชัดเจนว่าไม่น่าจะมีประเด็นที่จะเป็นเหตุให้ ส.ว. จะโหวตคว่ำ

logoline