svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.จัดรถ BMV ออกบริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.จัดรถฉีดวัคซีน อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค-ผู้พิการ ลดความเสี่ยง ให้บริการถึงบ้าน 1,000 คน/วัน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีควัดซีนเคลื่อนที่กรุงเทพมหานคร (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ที่วัดเทพนารี เขตบางพลัด เป็น การเร่งขับเคลื่อนมาตรการป้องกันโรค เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาคของโรคติคเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลัก  คือ  สร้างความปลอดภัยและการลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด

สำหรับหน่วยบริการฉีดวัดซีนเคลื่อนที่กรุงเทพมหานคร (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) เป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการวัคซีนเชิงรุก โดย ให้ประชาชนได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไกล ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทาง โดยเฉพาะจากการโดยสารรถสาธารณะ เนื่องจากรถBMVสามารถเคลื่อน ไปให้บริการตามจุดต่าง ๆ ในแต่ละชุมชนได้ , เคลื่อนย้ายจุดฉีดได้เร็ว ,ไม่แออัด ,รอไม่นาน เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่จะ สำรวจและจัดระบบผู้ที่จะเข้ามารับวัคซึนล่วงหน้า โดยเฉพาะกลุ่มคนไร้บ้านและผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในการจองรับบริการวัคซีนทางช่องทางอื่น

หากพบมีการระบาคเป็นกลุ่มก้อน รถ BMV สามารถเข้าพื้นที่ชุมชนทันทีเพื่อฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันในชุมชน โดยจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะให้บริการวัดซีนแก่กลุ่มเป้าหมายได้ครบถ้วน ซึ่งในระยะแรกได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้บริการ คือ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค , ผู้พิการ และผู้ที่ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก

สำหรับขั้นตอนการให้บริการ ก่อนรับบริการ ต้องทำการคัดกรองเบื้องต้นและลงนามยินยอมรับบริการวัคซีน จากนั้นจะต้องดำเนินการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน , รับการฉีควัคซีน , พักรอสังเกตอาการ 30 นาที และรับใบนัคเข็ม 2 ซึ่งทุกขั้นตอนจะเป็นการให้บริการเบ็ดเสร็จ ณ รถ BMV คันเดียว

 

พล.ต.อ. อัศวิน บอกว่า วันนี้เป็นการทดลองฉีดวันแรก และจะปูพรมฉีดเชิงรุกในวันที่ 10 กันยายน นี้ โดยศักยภาพของ BMV สามารถฉีดได้ 1,000 คน ต่อวัน โดยจะฉีดจุดละ 200 คน  โดยใช้พยาบาลฉีดวัคซีนเพียง่ 3 คน ต่างจากการฉีดวัคซีนตามสถานที่ต่างๆที่ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก ส่วนวัคซีนที่นำมาฉีดจะเป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ที่ได้รับแบ่งมาจากกระทรวงสาธารณะสุข ส่วนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในกลุ่มเด็กนั้นตอนนี้อยู่ในระหว่างการหารือ และ  เตรียมความพร้อม คาดว่าจะได้ผลสรุปเร็วๆนี้"

logoline