svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ตรัง แห่ลงทะเลช่วงน้ำลด เก็บหอยตะเภาที่มีอย่างชุกชุมในพื้นที่ เพื่อเอาไว้ทั้งไว้กินและขายหารายได้เสริม โดยราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 350 บาท

8 กันยายน 2564 ที่บริเวณหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ พบว่าในช่วงที่น้ำทะเลแห้งลงเกือบ 1 กิโลเมตร ตามแนวชายหาดที่ยาวกว่า 6 กิโลเมตร  พบมีชาวบ้านหลายร้อยคนทั้งในพื้นที่บริเวณชายหาดปากเมง และตำบลใกล้เคียง ได้เดินทางไปเก็บหอยตะเภา ซึ่งมีอย่างชุกชนในพื้นที่ 

ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม
โดยต่างนำอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับการเดินหา ทั้งไม้ ท่อพีวีซีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 1.2 - 1.5 เมตร สำหรับใช้เป็นอุปกรณ์ในการคุ้ยเขี่ยหาหอยตะเภาที่ฝังตัวอยู่ใต้ผืนทราย  เมื่อได้หอยตะเภาก็จะใส่ถังหรือถุงพลาสติกที่เตียมติดตัวมา โดยสังเกตุจากรูเล็กๆ เหนือผืนทราย หรือบริเวณที่มีน้ำตื้น จะมองเห็นรูเล็กๆ ที่คาดว่าหอยตะเภาหายใจขณะฝังตัวอยู่ใต้ทราย  จึงใช้ไม้แหย่ลงไปแล้วสามารถงัดหอยตะเภาขึ้นมาได้

ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม
             

 

จากการสอบถามชาวบ้านที่เดินหาหอยตะเภาพบว่า ในปีนี้หอยตะเภาตัวใหญ่กว่าปีที่แล้ว  ทั้งนี้ บางวันแต่ละคนจะหาได้จำนวนมากน้อยต่างกัน เพราะแต่ละวันมีคนหากันเป็นจำนวนมาก หรือถ้าโชคดีได้คนละ 2 - 3 กิโลกรัม  

ทั้งนี้ จะนำไปทำอาหารรับประทานในครัวเรือน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เหลือก็นำไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า หรือร้านอาหารริมชายหาดที่รับซื้อทั้งหมดไม่อั้น ในราคากิโลกรัมละ 350 บาท หากนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารแล้วจะได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 700 บาท ทั้งการนึ่ง ผัดน้ำพริกเผา ผัดกระเทียม ผัดน้ำมันหอย เป็นต้น ซึ่งรสชาติจะหวานอร่อย เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า
              
ชาวบ้าน  บอกว่า ช่วงหรือฤดูการหาหอยตะเภา จะต้องดูตามปฏิทินของน้ำ และหนึ่งปีหาได้ครั้งเดียวรวมประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จนถึงเทศกาลทำบุญเดือน 10 โดยจะเริ่มจากช่วงเวลาน้ำใหญ่ตั้งแต่ 13 -14 -15 ค่ำ และช่วง 1 - 2 - 3 ค่ำ จะหาหอยในช่วงน้ำลงช่วงเย็น  และในช่วงประมาณ 4 - 5 - 6  ค่ำ จะต้องหาในช่วงเช้า
               
โดยหอยที่ได้จะนำไปทำอาหาร  และขายให้ร้านอาหารริมชายหาดที่รับซื้อในราคา กิโลกรัมละ 350 บาท และบางร้านรับซื้อตัวใหญ่ตัวละ 30 บาท รองลงมาตัวละ 20 บาท   เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านเก็บแต่เฉพาะหอยขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์หอยตะเภาด้วย  นอกจากนั้นยังมีพ่อค้า แม่ค้า จากต่างถิ่นเดินทางมารับซื้อถึงบริเวณชายหาดด้วย 

ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม
 

นอกจากหอยตะเภาที่มีราคาแพงแล้ว ชาวบ้านยังหา "หอยหลักไก่" หรือหอยเจดีย์ เพื่อนำไปปรุงอาหาร อีกทั้งร้านอาหารริมทะเลก็รับซื้อกิโลกรัมละ 30 - 40  บาท  ตามขนาดของหอยด้วยเช่นกัน ทำให้ในช่วงสถานการณ์โควิด ชาวบ้านจึงใช้เวลาออกหาหอยตะเภากันมากขึ้น

ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม ชาวบ้านแห่เก็บหอยตะเภาขายหารายได้เสริม ภาพ/ข่าว โดย: 
คนิตา สีตอง จ.ตรัง
 

logoline