svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"กล้วยปิ้ง"ข้างทางสร้างรายได้ยุคโควิด

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - "กล้วยปิ้ง" 3 ใบ 10 บาท มีทั้งรสดั้งเดิมและน้ำหมักกะทิ  เผยแปรรูปกล้วยที่ออกจำนวนมากขายข้างทาง สร้างรายได้ในช่วงโควิด-19 วันละ 200-300 บาท

ร้านเพิงเล็กๆ ริมถนนสายคลองคะเชนทร์-โรงช้าง บริเวณบ้านวังทับยา ตำบลโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเปิดเป็นร้านขายกล้วยปิ้ง ของป้าญา นะสาละ อายุ 50 ปี ที่นำกล้วยน้ำว้า ที่ออกจำนวนมากในช่วงนี้ มาแปรรูปทำกล้วยปิ้ง จำหน่ายสร้างรายได้ในช่วงโควิด-19 โดยทำการปิ้งจำหน่าย วันละกว่า 300 ลูก มีทั้งรสดั้งเดิม และน้ำหมักกะทิ จำหน่ายในราคา 3 ลูก 10 บาท โดยลูกค้าที่ผ่านไป-มา ต่างแวะเลือกซื้อนำไปรับประทาน สร้างรายได้ ถึงวันละ 200 -300 บาท

"กล้วยปิ้ง"ข้างทางสร้างรายได้ยุคโควิด

ป้าญา นะสาละ เล่าว่า การปิ้งกล้วยจำหน่าย นำกล้วยน้ำว้าที่มีผิวเหลืองใกล้สุกมาปลอกเปลือก แล้วนำมาวางบนตะแกรงบนเตาปิ้ง จากนั้นต้องคอยพลิก เพื่อให้กล้วยสุกทั้งลูก และต้องคอยคุมไฟ เพื่อไม่ให้แรงจนเกินไป จนทำให้กล้วยไม่เกิดรสฟาด เมื่อกล้วยใกล้สุกจึงนำออกจากเตามาทุบให้แบน จากนั้นลงปิ้งต่อจนสุกเข้าเนื้อ ซึ่งกล้วยปิ้งจะมีสูตรดั้งเดิมที่ไม่ต้องปรุงแต่งใช้ความหวานของกล้วย และสูตรหมักด้วยน้ำตาลปีบ กับกะทิ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ มักจะนิยมกินทั้ง 2 รส

 

"กล้วยปิ้ง"ข้างทางสร้างรายได้ยุคโควิด


ทั้งนี้ แต่ละวัน ทางร้านจะทำกล้วยปิ้งเพียงครึ่งวันเช้า ทุกวัน ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะมียอดขายลดลง แต่ยังสามารถมีรายได้ ถึงวันละ 200-300 บาท ซึ่งผู้ที่สนใจผ่านไป-มา บนถนนดังกล่าว สามารถแวะเลือกซื้อ กล้วยปิ้ง ที่อร่อยและมีราคาถูก และถือว่าเป็นการช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ให้กับชาวบ้านที่สร้างอาชีพเล็กๆเพื่อหารายได้ อีกทางหนึ่งด้วย

"กล้วยปิ้ง"ข้างทางสร้างรายได้ยุคโควิด

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline