svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีตกก.สภาลูกจ้างฯ รายงานตัว-ปฏิเสธ จัดรำลึกผู้สูญหาย

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกรรมการสภาลูกจ้าง -​ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เข้าพบตร.นางเลิ้ง รับทราบข้อหากรณีกิจกรรมเสาวนารำลึกถึงเหล่าผู้ถูกบังคับสูญหาย ให้การปฎิเสธพร้อมต่อสู้คดี ย้ำถูกเชิญไปวิทยากรบรรยาย ไม่ได้เป็นผู้จัด แจงถูกกลั่นแกล้ง-ละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันที่ 7 กันยายน 2564 เมื่อเวลา 13.00 น.  นายวรชาติ อหันทริก อดีตกรรมการบริหารสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย และน.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ , พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ และ พ.ร.บ.เครื่องเสียงฯ จากการจัดกิจกรรมเสวนาสาธารณะ “รำลึกถึงเหล่าผู้ถูกบังคับสูญหาย” เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังที่ทั้งสองขอเลื่อนการรายงานในครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

นายวรชาติ กล่าวว่า จะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมต่อสู้คดี เนื่องวันดังกล่าวตนเองได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายเรียกร้องให้มีกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่กลับแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา จึงมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง นำกฎหมายลหุโทษมากล่าวหา อีกทั้ง ยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งที่ควรจะพูดได้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพื่อผลักดันกฎหมาย เข้าสู่รัฐสภา ไม่ให้เกิดเหตุการณ์อุ้มหายอีก

อดีตกก.สภาลูกจ้างฯ รายงานตัว-ปฏิเสธ จัดรำลึกผู้สูญหาย

ด้าน น.ส.พรเพ็ญ เปิดเผยว่า เหตุผลที่เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานี้ เหมือนต้องการให้นักเคลื่อนไหวหยุดพูด เพราะอาจมีเจ้าหน้าที่บางรายยังต้องการใช้วิธีทรมาน และอุ้มหายเป็นวิธีในการปฏิบัติหน้าที่อยู่

 

สำหรับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ขณะนี้อยู่ในวาระลำดับที่ 9 แต่ยังไม่ถูกนำเข้าในที่ประชุมสภา ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชน พยายามผลักดันกฎหมายฉบับนี้มาโดยตลอด แต่กลับไม่มีความคืบหน้า และยังคงมีบุคคลที่ถูกอุ้มหายเป็นจำนวนมาก และยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้น ทางกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชน จะยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้เร่งรัด นำกฎหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุมโดยเร็ว

อดีตกก.สภาลูกจ้างฯ รายงานตัว-ปฏิเสธ จัดรำลึกผู้สูญหาย

logoline