svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - เมืองสามหมอกฉุดไม่อยู่ พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่ม 7 รายและรับจากต่างจังหวัด 1 ราย ด้าน ผวจ.สั่งส่งทีมสาธารณสุขลงพื้นที่สกัดการระบาดเป็นการด่วน

วันที่ 7 กันยายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยยอดผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ของ จ.แม่ฮ่องสอนว่า พบติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่  7 ราย และรับมาจากต่างจังหวัด 1 ราย โดยแยกเป็น อ.สบเมย 6 ราย ปาย 1 ราย และแม่สะเรียงอีก 1 ราย ยอดสะสมผู้ป่วยทะลุ 328 ราย กำลังรักษา 65 ราย ตายไป 3 ราย

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสบเมย โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่กรณีพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์  ในพื้นที่อำเภอสบเมย ประกอบด้วย

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

คลัสเตอร์ที่ 1 พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านแม่ลามาหลวง หมู่ 7 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย มีผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 2 ราย เข้ารับการรักษาในสถานที่แยกกักโรคของ Camp ปัจจุบันรักษาหายแล้วทั้ง 2 ราย

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

คลัสเตอร์ที่ 2 พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบ บ้านแม่ละอูน หมู่ 2 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย มีผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 15 ราย เข้ารับรักษาในสถานที่แยกกักโรคของ Camp รักษาหายแล้ว 6 ราย อยู่ระหว่างรักษา 9 ราย

 

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

คลัสเตอร์ที่ 3 หมู่บ้านห้วยมะโอ หมู่ 2 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย มีผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 11 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 10 ราย รักษาในศูนย์แยกกักโรคชุมชน 1 ราย และมีผู้ป่วยเข้าข่าย 19 ราย ทั้งหมดรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

คลัสเตอร์ที่ 4 โรงเรียนและหมู่บ้านสบเมย หมู่ 4 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย มีผู้ป่วยยืนยัน 2 กลุ่ม คือ  กลุ่มที่ 1 บุคลากรครู ศึกษานิเทศก์ 10 ราย และผู้สัมผัส 4 ราย รวม 14 ราย ทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล , กลุ่มที่ 2 ประชาชนในหมู่บ้าน จำนวน 11 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 7 ราย รักษาในศูนย์แยกกักโรคชุมชน 4 ราย และมีผู้ป่วยเข้าข่าย 46 ราย ทั้งหมดรักษาแบบแยกกักตัว ที่บ้าน

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

คลัสเตอร์ที่ 5 นักเรียนโรงเรียนสบเมยวิทยาคมและหมู่บ้านคอนผึ้ง ม.5 ต.แม่คะวน อ.สบเมย มีผู้ป่วยยืนยัน 13 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 13 ราย โดยมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ ที่ 4 ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนเดินทางกลับจากหมู่บ้านสบเมยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 และการดำเนินมาตรการควบคุมโรคแบบ Bubble & Sealed แยกกักคนที่ติดเชื้อ หรือคนป่วยออกจากคนที่ยังไม่ป่วย เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติภายในบริเวณที่กำหนด และคุมไว้สังเกตจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อ (เป็นเวลา 28 วัน ในกรณีโรคโควิด-19) 

 

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อ หรือผู้ป่วยที่มีอาการ จะให้การรักษาตามสภาพอาการ คือ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ให้แยกกักตนเองที่บ้าน , ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง ให้การรักษาในศูนย์แยกกักโรคชุมชน , ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง นำส่งรักษาที่โรงพยาบาล

“เมืองสามหมอก”โควิดระบาดเพิ่มอีก 8 ราย

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคระดับอำเภอสบเมย ซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธาน ได้มีคำสั่งดำเนินการควบคุมโรคโดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสบเมยจะทำประกาศมาตรการ Bubble&sealed แบบเข้มข้น และแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ทั้งนี้ ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ รวมทั้งไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกในชุมชน โดย อบต.แม่สามแลบ จะรับผิดชอบในการจัดหาอาหาร และวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำรงชีพ ให้แก่ประชาชน ตลอดระยะเวลาที่มีการปิดหมู่บ้าน 

ดังนี้ หมู่บ้านห้วยมะโอ เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ครบกำหนดวันที่ 27 กันยายน 2564 , หมู่บ้านสบเมย เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2564 ครบกำหนดวันที่ 30 กันยายน 2564 ส่วนหมู่บ้านแม่สวด และหมู่บ้านแม่คะตวน อยู่ในระหว่างพิจารณากำหนดช่วงเวลาดำเนินการและโรงเรียนสบเมยวิทยาคม ดำเนินการควบคุมโรคแบบ bubble & sealed ในหอพักประจำของโรงเรียน จำนวน 263 ราย และติดตามนักเรียนที่ไม่ได้อยู่หอพักประจำของโรงเรียนอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการตรวจและคุมไว้สังเกตอาการ 14 วัน ตามมาตรการทางสาธารณสุข

โดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

logoline