svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุติธรรม" ส่ง จนท.ดูแล-เยียวยาครอบครัวสาวถูกฆ่าชิงทรัพย์

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เผย ส่ง จนท.ดูแลพร้อมเยียวยาครอบครัวสาว 27 ปี โดนฆ่าชิงทรัพย์คาห้องพักอย่างใกล้ชิด ญาติระบุขอรับสิทธิทางคดีอาญา หลังจัดพิธีกรรมทางศาสนาให้ผู้ตายเสร็จ

7 กันยายน 2564 จากกรณี นายเอกพจน์ ครองยุติ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษคดีข่มขืน และผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ก่อเหตุฆ่าพร้อมชิงทรัพย์ นางสาวจิราพร (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ภายในห้องเช่าแห่งหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อเวลาตี 1 วันที่ 1 กันยายน 2564 จนกระทั่งถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ขณะหนีกบดานที่จังหวัดปทุมธานี โดยผู้ต้องหาอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุได้เสพยาไอซ์มา และมีการทะเลาะกับฝ่ายหญิง ก่อนจะลงมือทำร้ายจนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลักทรัพย์ ก่อนถูกนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย นั้น

ล่าสุด นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรม พร้อมให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้ประสานให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งสิทธิและรับคำขอตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนฯให้ทายาทของผู้เสียหาย โดยคดีดังกล่าวผู้ต้องหาถูกแจ้งข้อหาเพิ่มคือความผิดเกี่ยวกับร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ทั้งนี้ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แจ้งสิทธิขอรับค่าตอบแทนกับพ่อแม่ผู้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งทางครอบครัวแจ้งว่าขอประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะยื่นคำร้องในภายหลัง โดยเบื้องต้นครอบครัวจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาในฐานะที่ตกเป็นเหยื่อ หรือผู้เสียหายในคดีอาญา ได้แก่ 1. ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท 2. ค่าจัดการศพ 20,000 บาท 3. ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 110,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะอนุกรรมการฯ 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ คอยติดตามการให้ความช่วยเหลือญาติ ๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

logoline