svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยอมรับ เหตุแฮกข้อมูลสธ.รายชื่อผู้ป่วย 16 ล้านคน เร่งตรวจสอบด่วน

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ยอมรับถูกแฮกข้อมูลสาธารณสุขรายชื่อผู้ป่วย 16 ล้านคน ต้นเหตุ จ.เพชรบูรณ์ เร่งหาข้อเท็จจริง ขอประชาชนอย่าตกใจ หากมีการเข้าสู่ระบบจริงต้องเเจ้งความดำเนินคดี

เป็นอีกประเด็นร้อนๆ ที่กำลังถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล หลังเพจเฟซบุ๊ก “น้องปอสาม” ได้เผยแพร่ข้อมูลและภาพ เรื่องข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก พร้อมข้อความระบุว่า

ไม่แน่ใจมีใครนำเสนอเรื่องนี้ยัง ตอนนี้เราไปสนใจเรื่อง พส กันหมด แต่เรื่องนี้ก็สำคัญ ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก โดยมีการเรียกค่าไถ่ด้วย


นอกจากนี้ ยังพบว่า เพจดังอย่าง เพจ Drama-addict โพสต์เพิ่มเติมจากประเด็นข้อมูลคนไข้ถูกแฮก โดยตั้งคำถามโดยสรุปว่า ข้างในเป็นฐานข้อมูลคนไข้ ประกอบด้วย ชื่อคนไข้ เบอร์โทร ที่อยู่ ชื่อหมอที่รักษา ชื่อแผนก ชื่อ รพ รวมทั้งสิ้น 16 ล้านข้อมูล ไม่รู้ว่าแฮกเกอร์ไปแฮกมาจากไหน


โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. มีการโพสต์ข่าวทางเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมนำภาพที่ถูกแชร์มาประกอบโดยระบุว่า กรณีนี้ ทาง สธ. ทราบและได้ดำเนินการไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และเป็นข้อมูลของ รพ.เดียว ซึ่งไม่ได้มีผลกับการให้บริการ

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง กรณีรายงานข่าวการแฮกข้อมูลผู้ป่วย ของกระทรวงสาธารณสุข 16 ล้านคน ว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว และได้ส่งเรื่องต่อให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเบื้องต้น ได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการโดยเร็ว และได้ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับแล้ว 

 

หากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริง จะต้องมีการแจ้งความ ดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ ข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 7 ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ นอกจากนั้น ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย

logoline