svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา ปรับครม. - เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม ครม. วันนี้เป็นการประชุมเต็มคณะครั้งแรก หลังจากที่มีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอลเฟอร์เร้นท์ นานเกือบ 5 เดือน ขณะที่ต้องจับตา ครม. พิจารณาวันเลือกตั้งท้องถิ่น หลังหมดวาระนาน 3 ปี รวมถึงแรงกระเพื้อมภายในพรรคพลังประชารัฐกับการทรวงคืนเก้าอี้ มท.1

7 กันยายน 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระเป็นการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ หลังจากที่มีการประชุมผ่านระบบ Video Conference เป็นครั้งแรก 

 

คาดการณ์ว่าจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 รวมไปถึงความคืบหน้าในการแก้ไขพระราชบัญญัติ โรคติดต่อ ที่จะนำมาใช้แทนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจะไม่มีการต่อขยายเวลาหลังจากสิ้นสุดการบังคับใช้ในสิ้นเดือนนี้ และอาจจะมีการเสนอแนวทางการแปรสภาพของศบค.เพื่อปรับใช้ในคณะกรรมการโรคติดต่อ

 

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี หลังมีแรงกระเพื้อมอย่างหนักภายในพรรคพลังชารัฐ ตลอดการระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจจนถึงขณะนี้ ในการทรวงคืนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 

 

พล.อ.ประยุทธฺ จันทร์โอชา -- แฟ้มภาพ --

ส่วนกรณี ร้อยธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค พลังประชารัฐ ที่เคลื่อนไหวก่อนหน้านั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า "ก็เรียบร้อยดี"

 

ถามว่าอนาคตร้อยเอกธรรมนัส ในรัฐบาลจะเป็นอย่างไร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรองนายกฯ พูดสั้นๆ "เรียบร้อยๆ" และกล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯบอกแล้วไม่มีปรับคณะรัฐมนตรี 

 

ขณะที่นายสันติพร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้แยกตัวออกจาก กลุ่ม 3 รัฐมนตรีช่วย ซึ่งปกติแล้ว จะมาพร้อมกับพลเอกประวิตร และ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการ รวมไปถึงยังปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ทั้งในส่วนของประเด็นเศรษฐกิจและการเมือง

 

 

โดยวาระที่น่าสนใจในวันนี้กระทรวงมหาดไทย จะเสนอ คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล, กรุงเทพมหานคร, และเมืองพัทยา ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้วในเดือนพฤษภาคม 2561 โดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฯลฯ

 

ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยทั้งสองฝ่ายมีความพร้อม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นสมควรกำหนดให้มีการเลือกโดยกรอบการเลือกตั้งตั้งแต่ 28 พ.ย.- 31 ธ.ค.

 

จับตา ปรับครม. - เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

ขณะที่สำนักงานประกันสังคม จะเสนอที่ประชุมพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่สีแดงเข้มรอบที่ 2 เพื่อขอพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 อีกคนละ 2,500 บาท 

 

วาระการแต่งตั้งเลขาสมช. จะไม่เข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดการด้านเอกสาร ระหว่าง สมช. และ กระทรวงกลาโหม ซึ่งมีขั้นตอนมากกว่าทั่วไป เนื่องจากเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งจะมีเรื่องของขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ โดยคาดการว่าจะรอหลังการโปรดเกล้าฯ นายทหารชั้นนายพล

 

ประเด็นที่ต้องจับตา ยังเป็นประเด็นเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หลังมีร้อยร้าวในพรรคพลังประชารัฐ ว่านายกรัฐมนตรี จะมีการจัดการปัญหานี้อย่างไร

logoline