svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วราวุธ สานต่องาน "บิ๊กเติ้ง" พร้อมโหวตวาระ 3 หนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วราวุธ สานต่องาน "บิ๊กเติ้ง" พร้อมโหวตวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญ หนุนระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ชี้ บัตรใบเดียวหรือสองใบ มีทั้งข้อดี-ข้อด้อย เผย นัดลูกพรรคประชุม 8 ก.ย.นี้ เชื่อ ส.ว.เห็นด้วย

7 กันยายน 2564 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ประเด็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในวันที่ 10 กันยายน นี้ ว่า ช่วงเช้าวันที่ 8 กันยายน จะมีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อเตรียมความพร้อม ส่วนการโหวตนั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว.ส่วนตัวการโหวตที่จะเปลี่ยนระบบมาเป็นบัตร 2 ใบนั้น สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 40 ถือเป็นสิ่งที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ริเริ่มไว้ ส่วนตัวจะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดและสานต่องานที่บิดาของตนได้ริเริ่ม

 

กรณีที่ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับบัตร 2 ใบ จะมีการหารือหรือประเมินเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายวราวุธ ชี้แจงว่า ทั้งใบเดียวและ 2 ใบ ต่างก็มีข้อดีต่างกันไป เชื่อว่า ส.ว.จะมองเห็นต่างมุมกันไป และในที่ประชุมของวิปก็คงมีการประชุมแลกเปลี่ยนกันทั้งข้อดีข้อด้อย และคิดว่าแบบใดจะเหมาะกับสถานการณ์ในระบบของประเทศมากกว่ากัน เชื่อว่า ส.ว.น่าจะเห็นพ้องต้องกัน แต่ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา

 

เมื่อถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคขนาดกลางคิดว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากระบบนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า ถ้าเป็นประโยชน์ คือ เราไม่ต้องส่งผู้สมัครลงทุกเขต เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงที่ต่างจากระบบบัตรใบเดียว แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าจะใบเดียวหรือ 2 ใบก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อย แต่ถ้าตามรัฐธรรมนูญปี 60 ขณะนี้ คะแนนทุกคะแนนสามารถนำมาใช้เป็นคะแนนของพรรคได้หมด ไม่มีคะแนนใดที่ตัดได้เลย ถ้าใช้บัตร 2 ใบ การทำงานหาคะแนนในพื้นที่ก็คงมีความเข้มข้นมากขึ้น จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้สมัครและพรรคการเมือง

logoline