svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนฮ่องกงนิยมประกอบพิธีฌาปนกิจหมาแมวมากขึ้น

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนมองว่าหากนำศพไปให้ทางการจัดการ ก็มีหวังคงต้องลงไปอยู่ในหลุมฝังกลบขยะอย่างแน่นอน ขณะที่การเผาศพ เป็นการให้เกียรติกับพวกมันมากกว่า ส่วนพิธีฝังศพก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ในฮ่องกง ที่ซึ่งที่ดินมีราคาแพงมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการฝังศพมีราคาสูงลิบลิ่วตามไปด้วย ตอนนี้บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถเลือกใช้บริการ "การทำศพสีเขียว" ได้ที่ฌาปนสถานสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีมากกว่า 12 แห่ง ซึ่งมันเป็นทางเลือกที่ เค้นท์ ลัก ซึ่งเปิดบ้านพักพิงสำหรับสุนัขบอกว่า มันได้ช่วยนำความมีเมตตามาสู่ความตายของพวกสัตว์เลี้ยง

 

ลัก เจ้าของสถานพักพิงสำหรับสุนัขที่ชื่อ Paws Guardian Rescue Shelter ทำหน้าที่ดูแลสุนัขจรจัดประมาณ 500 ตัวในแต่ละครั้ง และหลายครั้ง ที่ต้องดูแลสุนัขหลายตัว จนพวกมันตายจากไป

 

เขาบอกว่าการจัดงานศพอย่างดีให้สุนัขเร่ร่อนของเขา เป็นการเพิ่มศักดิ์ศรีในบั้นปลายชีวิตให้กับพวกมัน  เพราะถ้าเขาเอาร่างของพวกมันให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลตามระเบียบ ศพของพวกมันก็คงจะไปจบลงที่หลุมฝังกลบขยะแห่งใดแห่งหนึ่งของเมือง

“เราไม่ต้องการให้พวกมันไปจบลงที่หลุมขยะ เราต้องการให้พวกมันได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ” 

คนฮ่องกงนิยมประกอบพิธีฌาปนกิจหมาแมวมากขึ้น

 

การเผาศพพวกมันเกิดขึ้นที่ฌาปนสถานสำหรับสัตว์ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน  ซึ่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการฌาปนกิจศพแบบ " พอเป็นพิธี " ในขณะที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงรายอื่น ต้องจ่ายในอัตราที่สูงกว่า คือตั้งแต่ 1,400 ดอลลาร์ฮ่องกง  หรือเกือบ 6 พันบาท หรือสูงกว่านั้น สำหรับสัตว์ที่มีตัวใหญ่

 

เจ้าของสามารถบอกลาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาได้ในห้องที่จัดไว้เป็นพิเศษ หลังจากนั้น ก็สามารถเลือกที่จะนำอัฐิของพวกมันกลับบ้าน หรือจะนำไปโปรยในสวนของฌาปนสถานก็ได้

 

คนฮ่องกงนิยมประกอบพิธีฌาปนกิจหมาแมวมากขึ้น

คนฮ่องกงนิยมประกอบพิธีฌาปนกิจหมาแมวมากขึ้น

โจอี้ หว่อง ซึ่งเลือกเผาศพ ซื่อ ซื่อ แมวของเธอ บอกว่า เธอต้องการจะนำอัฐิแมวของเธอไปโรยไว้ที่โคนต้นปาล์มบนระเบียงของเธอ หว่องบอกว่าเธอต้องการให้แมวของเธอมีพิธีศพเหมือนกับของมนุษย์

“มันสามารถมองมาที่เราจากที่ระเบียงได้ … และมันสามารถเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา และอยู่กับลูก ๆ ของเราเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น” 

logoline