svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมถก พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 พรุ่งนี้

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมถก พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 พรุ่งนี้ "องอาจ" แจง ถ้ามองอย่างถี่ถ้วนเพื่อประโยชน์ของปชช.ในการแสดงเจตจำนงได้อย่างเต็มที่ มีเสรีภาพมากขึ้น ส่วนการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็เป็นสิทธิ์ ยัน ไม่ขัดรธน.

6 กันยายน 2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตนได้นัด ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง เข้าประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 7 ก.ย. นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ซึ่งเป็นการพิจารณาเพื่อลงมติในวาระที่สาม

 

ในส่วนของ พรรคประชาธิปัตย์ เราได้พิจารณาให้ความเห็นชอบตั้งแต่วาระรับหลักการ จนถึงการพิจารณาในวาระที่สอง ไม่ใช่เพราะเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเป็นผู้เสนอ และผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในวาระรับหลักการเท่านั้น แต่เป็นเพราะการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะช่วยทำให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้การแก้ไขครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมองโดยทั่วไปแล้วดูเหมือนว่า ส.ส.แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่ถ้ามองอย่างถี่ถ้วนแล้วจะเห็นว่า เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะการเลือกตั้งแบบเดิมจะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เลือกทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อไปพร้อมกัน แต่เมื่อแก้ไขแล้วจะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ เลือก ส.ส.เขต 1 ใบ เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือเลือกพรรคอีก 1 ใบ เท่ากับเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนง ในการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อจำกัด

 

นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเพิ่มมากขึ้น และทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งตามไปด้วย ส่วนที่บางฝ่ายวิตกว่าการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบ เห็นว่าไม่ควรมองการได้เปรียบเสียเปรียบเฉพาะการเลือกตั้งแต่ละครั้ง แต่ควรมองเรื่องของหลักการพื้นฐาน เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยระยะยาว มากกว่าการคิดถึงประโยชน์จากการเลือกตั้งเฉพาะหน้าเท่านั้น

 

สำหรับการที่พรรคการเมืองบางพรรค จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ทำได้หรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะยื่นเรื่องให้วินิจฉัย แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่มีอะไรขัดรัฐธรรมนูญ

logoline