svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล วางแผนฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ระบุ อาจต้องฉีดปีละครั้ง

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอล วางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 4 หลังจากฉีดเข็ม 3 แล้วกว่า 2.5 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน ระบุ อาจต้องฉีดกระตุ้นปีละครั้งหรือ 5-6 เดือนครั้งหนึ่ง

6 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอล กล่าววานนี้ (5 ก.ย.) ว่า กำลังวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 และอาจต้องฉีดต่อเนื่องทุกปี หรือ 5-6 เดือนครั้ง

 

อิสราเอลฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 แล้วกว่า 2.5 ล้านคน จากประชากรราว 9 ล้านคน หรือ ประมาณ 27.8% และเตรียมพิจารณาการฉีดเข็มที่ 4 แล้ว เนื่องจากสายพันธุ์ของโควิด-19 มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

ซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจของอิสราเอล ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อประสานงานการรับมือกับโควิด-19 กล่าวว่า แม้สองในสามของประชากรอิสราเอล จะได้รับการฉีดวัคซีนสองโดสแล้วก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาดว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่กระจายได้ง่าย จะยังคงแพร่ระบาดต่อไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มจำนวนของผู้ป่วย ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น

 

"นี่คือวิถีชีวิตต่อไปจากนี้ ในระหว่างการแพร่ระบาด เชื่อว่าวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็ม 3 เพื่อรับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเริ่มใช้ช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 และอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนปีละครั้งหรือ 5-6 เดือนครั้ง" ซัลมาน ซาร์กา กล่าว

 

อิสราเอลเป็นหนึ่งในชาติแรกๆ ของโลกที่เสนอแผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็มที่ 3 โดยประชากรอิสราเอลได้รับ 'กรีนพาส' ไปแล้วกว่า 2.5 ล้านคน เพื่อให้ได้รับสิทธิ์เข้าถึงสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร และบาร์ ซึ่ง 'กรีนพาส' มีอายุหกเดือนหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองหรือเข็มที่สามแล้ว ทำให้เกิดการคาดเดาว่าอาจมีปริมาณการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

logoline