svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลเล็งม็อบ 4 ก.ย.ฟันคดี 10 ผตห.ก่อวุ่นวาย

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปิยะ ต๊ะวิชัย” สรุปภาพชุมนุม 4 ก.ย. ม็อบดินแดงยังก่อวุ่นวาย ขว้างปา เผาทรัพย์ วงจรปิดบันทึกได้ 10 ผู้ก่อเหตุ อีกอย่างน้อย 5 ราย นำของผิดกฎหมายเร่ขายผู้ร่วมชุมนุมครั้งก่อน รวมคดีตั้งแต่ ก.ค.-ส.ค.มี 660 ผู้ต้องหา จับแล้ว 403 ราย ส่วนชุมนุมวันนี้ขอติดตามปรับแผนตามสถานการณ์

วันที่ 5 กันยายน 2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) แถลงสรุปภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ ว่า ในส่วนของกลุ่มเยาวชนปลดแอก-redeem ที่ สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ต่อเนื่องสี่แยกราชประสงค์ ไม่พบเหตุความวุ่นวาย แต่ในส่วนของกลุ่มทะลุก๊าส บริเวณแยกดินแดง ยังคงมีการขว้างปาสิ่งของใส่สถานที่ราชการ และเอกชน เช่น กรมดุริยางค์ทหารบก โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เสาไฟจราจร กล้องวงจรปิดกว่า 10 ตัวซึ่งเป็นทรัพย์สินของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร จนได้รับความเสียหายหลายตัว และยังมีการวางเพลิงเผาทรัพย์ ทำลายบาริเออร์และทรัพย์สินของประชาชนทั่วไป

 

เบื้องต้น ตำรวจมีภาพหลักฐานของผู้กระทำผิดกว่า 10 คน และอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อขอศาลออกหมายเรียกและหมายจับติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังเตรียมออกหมายจับ ผู้ขายระเบิดปิงปอง ยาเสพติด และอาวุธอื่นๆในที่ชุมนุมอีกอย่างน้อย 5 คน ที่ปรากฏคลิปว่ามีการนำของผิดกฏหมายดังกล่าวมาขายในการชุมนุมเมื่อสองถึงสามวันที่ผ่านมา

นครบาลเล็งม็อบ 4 ก.ย.ฟันคดี 10 ผตห.ก่อวุ่นวาย ขณะที่การดำเนินคดีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ตำรวจดำเนินคดีไปแล้ว 176 คดี มีผู้ต้องหา 660 คน จับกุมแล้ว 403 คน และสำหรับในส่วนของแกนนำผู้ชุมนุม ตำรวจออกหมายเรียกไปแล้วจำนวน 18 หมาย โดยมีแกนนำบางส่วนทยอยเข้าให้ปากคำไปบ้างแล้ว

ขณะที่การชุมนุมทางการเมือง 2 จุดในวันนี้ โดยจุดแรก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด นัดจัดกิจกรรม ขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่บริเวณแยกอโศก ในช่วงเย็นวันนี้ ส่วนอีกจุด คือ การชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่น ที่บริเวณแยกดินแดง

 

โดยในส่วนของการชุมนุมที่แยกอโศก ตำรวจจะมีการปรับเปลี่ยนแผนและกำลังตำรวจ ไปตามสถานการณ์​ ทั้งในเรื่องของการจราจร และการติดตั้งเครื่องกีดขวาง

 

ทั้งนี้ ตำรวจย้ำว่า การชุมนุมและการรวมตัวกันจัดกิจกรรมคนจำนวนมากในขณะนี้มีความผิดตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินและพ.ร.บ.โรคติดต่อดังนั้น ผู้ที่ชักชวนและผู้ที่มาร่วมกิจกรรมจะมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมย้ำเตือนถึงผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชน ออกมาร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ผู้ปกครองต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

นครบาลเล็งม็อบ 4 ก.ย.ฟันคดี 10 ผตห.ก่อวุ่นวาย

นอกจากนี้ รอง ผบช.น. ยังยอมรับว่า จำเป็นต้องทบทวนการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขวางถนน ให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด หลังพบว่า มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเข้าที่พักไม่ได้ รวมถึงมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปชนเสียชีวิตเมื่อคืนนี้ ซึ่งจากการสอบปากคำเพื่อนผู้เสียชีวิตบอกว่า ก่อนเกิดเหตุนั่งดื่มสุราด้วยกัน ก่อนจะออกจากบ้านและมาประสบอุบัติเหตุ ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์​

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตำรวจจราจรกลางคอนอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามระเบียบ แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวค่อนข้างมืด ก็จะมีการประสานกรุงเทพมหานครติดไฟเพิ่มเติม

นครบาลเล็งม็อบ 4 ก.ย.ฟันคดี 10 ผตห.ก่อวุ่นวาย

logoline