svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อช.ทับลานรับผิดชอบค่าเสียหายเสือกัดควายของชาวบ้านตาย 2 ตัว

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อช.ทับลานยืนยันรับผิดชอบค่าเสียหายเสือโคร่งกัดควายชาวบ้าน ตาย 2 เจ็บ 1 พร้อมระดมกำลังผลักดันกลับเข้าป่าชั้นใน

จากกรณีเสือโคร่งจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน  กัดควายชาวบ้านตาย 2 ตัวในรอบ 2 สัปดาห์   ในพื้นที่ป่าตลาดวัว ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าครบุรี ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 2.5 กิโลเมตร 

อช.ทับลานรับผิดชอบค่าเสียหายเสือกัดควายของชาวบ้านตาย 2 ตัว

5 กันยายน 2564  นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลกับนายสมศักดิ์  ศรีสันเทียะ ชาวบ้านตลิ่งชัน หมู่ 9 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  เจ้าของควายที่ถูกเสือโคร่งกัดทั้งหมด  พร้อมกับให้สัตวแพทย์เข้าดูอาการควายที่ถูกเสือทำร้ายได้รับบาดเจ็บและรักษาแผลในเบื้องต้น  จากนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 ( ภูลำไย ) ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 ( คลองน้ำมัน ) ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกผลักดันเสือโคร่ง คาดว่า ยังคงหลบอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ให้กลับเข้าสู่ป่าชั้นในภายในสัปดาห์นี้


“   เสือโคร่ง  ติดตามเหยื่อออกมาจากป่าชั้นใน  เพื่อมาหาอาหารนอกเขตพื้นที่ป่าอุทยาน เนื่องจากผลการสำรวจในช่วงนี้ พบว่า พื้นที่ป่าชั้นในกำลังถูกไม้ดงดิบกลืนกิน เพื่อกลายสภาพเป็นป่าดิบ  ทำให้แหล่งอาหารของสัตว์กินพืช ซึ่งเป็นเหยื่อของเสือ ต้องออกมาหากินภายในนอก  และเสือได้มาเจอกับฝูงควายของชาวบ้าน จึงได้ล่าไปเป็นอาหาร”นายประวัติศาสตร์  กล่าว 
 
อช.ทับลานรับผิดชอบค่าเสียหายเสือกัดควายของชาวบ้านตาย 2 ตัว

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจและวางแผนร่วมกับผู้นำชุมชน ในการเข้าผลักดันเสือตัวดังกล่าวให้กลับเข้าสู่ป่าชั้นใน โดยจะใช้วิธีดาหน้าไล่เสือด้วยการใช้เสียง และพยายามที่จะใช้กำลังล้อมไม่ให้เสือหนีไปยังทิศทางแหล่งชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขัดแย้งระหว่างคนกับเสือ ซึ่งอาจจะนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงได้   ส่วนควายที่ถูกเสือกัดตาย ทางเจ้าหน้าที่ จะหาทางช่วยเหลือเยียวยา ด้วยการหารือกับทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และจากช่องทางการบริจาคของมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่า อีกทางหนึ่งด้วย 

ข่าว-ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ

อช.ทับลานรับผิดชอบค่าเสียหายเสือกัดควายของชาวบ้านตาย 2 ตัว

logoline