svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเวทนา ลิงถูกไฟฟ้าช็อต บาดแผลสาหัสทั่วร่าง แพทย์ยันต้องตัดแขนเพื่อรักษาชีวิต ลุ้นแขนขาที่เหลือ ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ต้องตัดทิ้งทั้งหมด

มูลนิธิอริโยธรรมสถานบ้านหมี่ รับแจ้งเหตุลูกลิงถูกไฟฟ้าช็อต บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดพื้นที่ ม.5 ต.สนามแจง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ขณะนั่งจับใส่กรงไว้ เพื่อรอนำตัวส่งให้สัตวแพทย์ทำการรักษา ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบลิงได้รับบาดเจ็บอยู่ในกรง มีบาดแผลฉกรรจ์ที่แขนขวาจนเห็นกระดูก ข้อมือซ้ายมีแผลฉีกขาดลึกมีเลือดไหล และมีแผลฉีกขาดที่ข้อเท้าซ้ายจนเห็นกระดูก อยู่ในสภาพอิดโรย เนื้อตัวมอมแมม เจ้าหน้าที่พยายามโยนน้ำบรรจุขวดเปิดฝาให้ลิงบาดเจ็บกินเพื่อให้มีแรง แต่ลิงไม่สามารถยกดื่มได้เพราะบาดที่มือทั้ง 2 ข้าง สร้างความน่าเวทนาให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส   เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส

นายสุธีร์ ใหญ่มาก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 64 ตนเห็นลิงตัวนี้มีบาดแผลเหมือนถูกไฟฟ้าช็อต นั่งอยู่บริเวณถนนหน้าบ้าน จึงได้แจ้งให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยจับไปรักษา แต่ลิงก็หนีหายไป กระทั่งวันนี้ เห็นลิงออกมาด้วยท่าทางอิดโรย และบาดเจ็บสาหัส โดยลิงตัวนี้อาศัยรวมฝูงอยู่วัดเขาวงกต ปีนป่ายหาอาหารตามสายไฟจึงถูกไฟฟ้าช็อตดังกล่าว 

                                                                                                                                 

ด้าน สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม หรือหมอเตย เจ้าของมูลนิธิรักลิง กล่าวว่า เบื้องต้นจากสภาพบาดแผลที่เห็น มือและเท้าทั้งหมดเป็นแผลลึกสาหัส ต้องทำการตัดมือขวาทิ้งทันที เพราะแผลกำลังเน่าและลุกลามไปถึงต้นแขน ซึ่งอาจจะติดเชื้อบาดทะยัก ในส่วนของแขนซ้ายและเท้าทั้งสองข้างต้องรักษาแบบเปิดไปก่อนเพื่อดูอาการ เกรงว่าถ้าผ่าตัดลิงจะทนไม่ไหวเนื่องจากว่าลิงมีบาดแผลมานาน  

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส

หมอเตย กล่าวต่อว่า ลิงตัวนี้เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 6-7 ปี ทำหมันแล้ว หมอต้องให้ยาฆ่าเชื้อรักษาบาดแผลภายนอก ควบคุมบาดทะยัก ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และให้อาหารเสริม ในเบื้องต้นอาการสาหัสมาก แต่หมอจะทำการรักษาอย่างสุดเต็มความสามารถ ซึ่งขาซ้ายหากแผลลุกลาม ก็จำเป็นที่จะต้องตัดทิ้งเพื่อรักษาชีวิตเช่นกัน 

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยลิงถูกไฟช๊อตบาดแผลสาหัส

 

ข่าวโดย ชัชวาล แก้วกระจาย

 

logoline