svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศรีสุวรรณ”แจ้งความ 13 แนวร่วมม็อบ 2 กันยา

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” แจ้งความเอาผิด 13 แนวร่วม “เครือข่ายไล่ประยุทธ์” ชุมนุมแยกอโศกฯ วันที่ 2 กันยาที่ผ่านมา เผยกระทำการท้าทายกฎหมาย -กระทบประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ย้ำ 13 แกนนำร่วมชุมนุม เป็นการกระทำที่รัฐธรรมนูญไม่ให้การคุ้มครอง

4 กันยายน 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ 13 แนวร่วม “เครือข่ายไล่ประยุทธ์” ที่นำโดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ฯลฯ ซึ่งจัดชุมนุมกันที่บริเวณแยกอโศกมนตรี เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

เนื่องจากเป็นการกระทำที่ท้าทายกฎหมาย อันก่อให้เกิดผลกระทบต่อการจราจร ความมั่นคง การแพร่กระจายของโควิด-19 และขัดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ อันมิอาจปล่อยให้เป็นเยี่ยงอย่างของสังคมต่อไปได้
 

“ศรีสุวรรณ”แจ้งความ 13 แนวร่วมม็อบ 2 กันยา

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามข้อกำหนดใน ม.9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน 2546 และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 31 ส.ค.64 ความผิดตาม ม.34(6) แห่ง พรบ.โรคติดต่อ 2558

 

ความผิดฐานกีดขวางการจราจร ตาม ม.43 พรบ.จราจรทางบก 2522 ความผิด ตาม ม.4 พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่อง ขยายเสียงเครื่องขยายเสียงฯ 2493 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ม.215 ม.216 ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

 

ทั้งนี้ 13 แนวร่วมฯที่ถูกแจ้งความเอาผิดประกอบด้วย 1.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. 2.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด 3.นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท 4.นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที ผู้แทนพรรคก้าวล่วง

 

5.นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ หรือเป๋า ผู้จัดการไอลอว์ จากเพจ ILAW 6.นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า 7.นายสิรภพ อัตโตหิ หรือแร็พเตอร์ 8.นางสาวพริม มณีโชติ หรือเอ๋ย 9.นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก โชคร่มพฤกษ์

 

10.นายพชร ธรรมมล หรือ ‘ฟลุค เดอะ สตาร์’ 11.นางสาวพิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ หรือ มุก นักสิทธิมนุษยชน 12.นางสาวชุมาพร แต่งเกลี้ยง หรือวาดดาว กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และ 13.นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ด้วย

 

“ศรีสุวรรณ”แจ้งความ 13 แนวร่วมม็อบ 2 กันยา

ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก การอ้างว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมตามที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองนั้นไม่สามารถอ้างได้

 

เพราะเป็นข้อยกเว้นเว้น ตาม ม.34 ที่กำหนดให้เอาผิดได้โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของ บุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของ ประชาชน การที่บุคคลทั้ง 13 คนมาเป็นแกนนำและร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ จึงเป็นการกระทำที่รัฐธรรมนูญไม่ให้การคุ้มครอง โดยชัดแจ้ง

 

“ศรีสุวรรณ”แจ้งความ 13 แนวร่วมม็อบ 2 กันยา

 

logoline