svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำ"บิ๊กตู่"ถูกโหวตร่วงศึกซักฟอกต้องรักษาการจนกว่ามีครม.ใหม่

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ย้ำหากนายกรัฐมนตรีถูกโหวตคว่ำ ต้องรักษาการต่อจนกว่าจะมีครม.ใหม่ เข้าถวายสัตย์ฯ ชี้ไม่มีผลแก้รธน. หากผ่านวาระ 3 วันที่ 10 กันยาฯ ก่อนรัฐบาลชิงยุบสภา

3 กันยายน 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถูกลงมติไม่ไว้วางใจ ก็จะพ้นจากหน้าที่ตามมาตรา 170 และจะทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งไปด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 167 มาตรา 168 ที่บอกว่าให้ครม. ที่พ้นจากตำแหน่งรักษาการอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่

 

ทั้งนี้ แต่ไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา แล้วแต่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะหานายกฯคนใหม่ได้เมื่อใด ซึ่งยอมรับว่า หากใช้ระยะเวลาในการสรรหานายกฯ คนใหม่นาน พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะต้องรักษาการต่อไป จนกว่ามี ครม. จะถวายสัตย์ปฏิญาณ หากถามว่าเมื่อไหร่จะเกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ จะเป็นคนจัดให้มีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272


 

 

ส่วนการเลือกนายกฯ จะเลือกจากรายชื่อในบัญชีรายชื่อก่อน นอกบัญชีรายชื่อ แต่ไม่ขอระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ในอดีตก็เคยมีการล้มรัฐบาล โดยพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลหลายสมัย เช่น สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ที่จบลงด้วยการยุบสภาฯ

 

ขณะที่กระบวนการคัดเลือกนายกฯนั้น จะมีการเลือกกี่ครั้งก็ได้ หรือจะไม่เลือกรายชื่อที่อยู่ในบัญชีก่อนก็ได้ ถ้าตกลงว่าจะใช้รายชื่อล็อต 2 ในรัฐธรรมนูญ แต่เพียงว่า กรณีที่จะนำรายชื่อของคนนอกให้ใช้เสียงครึ่งหนึ่งของ 2 สภา ยื่นญัตติ และโหวตกันด้วยคะแนน 2 ใน 3 ซึ่งเป็นกระบวนการที่นำมาใช้แทนกันได้ ซึ่งก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยาก หากต้องใช้คะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 แต่ก็เชื่อว่าหากไม่มีการคัดเลือกรายชื่อในบัญชีก่อน ก็คงไม่มีใครกล้าเลือกนอกบัญชี

ส่วนเรื่องดังกล่าวจะถูกนำไปผูกโยงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับในวันที่ 10 ก.ย. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะผ่านในวาระ 3 หรือไม่ หากผ่านก็ถือว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเสร็จสิ้น ส่วนจะส่งไปตีความยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ก็ไม่สำคัญ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 81 ที่ระบุว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใด ที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ โดยหากรัฐบาลนั้นสิ้นสภาพ ก็จะไม่กระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม ยกเว้นจะมีการยุบสภาฯ หากการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องตกไป แต่เมื่อมีรัฐบาลใหม่ขึ้นมา ก็สามารถหยิบร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวมาพิจารณาต่อไปได้ โดยหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณาในวาระ 3 ในวันที่ 10 ก.ย. นี้ จะขึ้นทูลเกล้าฯ หรือส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ

logoline