svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าหลงเชื่อ! เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ อบรมออนไลน์เพื่อต่อใบขับขี่

จากมาตรการป้องกันการติดต่อเชื้อโควิด-19 กรมการขนส่งทางบก เปิดให้บริการด้านทะเบียน ภาษีรถ การต่อใบบับขี่ โดยจองคิวล่วงหน้า และอบรมผ่านออนไลน์ได้นั้น มีผู้แอบอ้างเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ และปล่อยข่าวปลอม ใช้บัตรประชาชนใครก็ได้ลงทะเบียน ไม่เป็นความจริง

3 กันยายน 2564 ตามที่มีการโพสต์ และแชร์ข้อความถึงเรื่อง ต่อใบขับขี่ ไม่ต้องอบรมที่ขนส่งฯ  เข้าเว็บไซต์อบรมออนไลน์ ใส่เลขบัตรประชาชนใครก็ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฎดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ผู้ต้องการต่อใบขับขี่ สามารถอบรมออนไลน์ จากเว็บไซต์ www.dlt-eleaing.com ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อนำมายกเว้นการอบรมที่สำนักงานขนส่งได้ โดยใช้ข้อมูลจริงของตนเองในการลงทะเบียน และเข้าอบรมด้วยตนเอง

 

"ไม่สามารถใช้ผลการอบรมของผู้อื่นได้"

เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูล และเอกสารประกอบก่อนการดำเนินการทุกครั้ง

 

หากผู้ต้องการต่อใบชับขี่ไม่มีประวัติผ่านการอบรม ต้องเข้าอบรมใหม่ และอาจทำให้เสียสิทธิการจองคิวในวันดังกล่าว

กรมการขนส่งทางบก ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ กรณีมีผู้จัดหาผลการอบรมออนไลน์ให้ และเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ

 

ขอย้ำ!! อบรมออนไลน์เพื่อต่อใบขับขี่ ทำได้ด้วยตนเอง ตลอด 24 ชั่วโมง

และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ที่เว็บไชต์ www.dlt-elearning.com

 

ขั้นตอนอบรมออนไลน์ มีดังนี้

1. เข้าเว็บไชต์ www.dlt-elearning.com

 

2. อบรมครั้งแรกให้คลิก "ลงทะเบียน" กรอกข้อมูล เลขประจำตัวประชาชน, เบอร์โทรศัพท์, วันที่ เดือน และปี พ.ศ. เกิด เพื่อใช้เป็นรหัสผ่านใช้งานเว็บไซต์ หลังจากนั้นคลิก "ยืนยันข้อมูล" สำหรับเข้าอบรมครั้ง

ถัดไปคลิก "เข้าสู่ระบบ" ได้ทันที

 

3. เริ่มการอบรมโดยการทำ "แบบทดสอบก่อนอบรม" ตามใบขับขี่ที่ต้องการจะต่ออายุ ปัจจุบันมีการอบรม 4 ประเภท สำหรับคนไทย และการอบรมสำหรับชาวต่างชาติ For Foreigner 1 ประเภท

 

4. ชมวิดีโอการอบรมจนจบ และทำ "แบบทตสอบหลังอบรม"

 

5. ตรวจสอบ หรือบันทึกหน้าจอผลผ่านการอบรม ได้ที่ "ผลการอบรม" เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการต่ออายุใบชับขี่ ภายใน 6 เดือนนับจากผ่านการอบรม

 

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไชต์ www.dt go.th  หรือโทร. 1584

 

อย่าหลงเชื่อ! เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ อบรมออนไลน์เพื่อต่อใบขับขี่