svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มูลนิธิกระจกเงา ชี้ หญิงเร่ร่อนไม่เลือกค้าประเวณี

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา ยืนยัน ผู้หญิงเร่ร่อนส่วนใหญ่จะไม่เลือกอาชีพค้าประเวณี และคนเร่ร่อนมักจะไม่เลือกทำอาชีพที่แย่หรือลดคุณค่าของตัวเอง เช่นเดียวกับอาชีพขอทานที่คนเร่ร่อนจะไม่เลือกทำอาชีพนี้

นายสิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่าคนเร่ร่อนหรือคนไร้บ้านจากสถิติส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายเกินกว่าครึ่ง เนื่องจากการออกมาเร่ร่อนค่อนข้างเป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงส่วนมากที่จะออกมาเร่ร่อน ส่วนใหญ่จะเป็นหญิงสูงอายุ เพราะความเสี่ยงในการถูกล่วงละเมิดทางเพศจะน้อยกว่า

 

ส่วนประเด็นคนเร่ร่อนที่อาจจะมีการค้าประเวณี ตนคิดว่ามีจำนวนน้อยมาก จนทำสถิติไม่ได้ อาจจะเป็นตัวเลข 1 ต่อ 100 เพราะคนเร่ร่อนไม่เลือกอาชีพค้าประเวณี ประกอบกับคนเร่ร่อนที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่จะค่อนข้างสูงอายุ นอกจากนี้คนเร่ร่อนมักจะไม่เลือกทำอาชีพที่แย่หรือลดคุณค่าของตัวเอง เช่นเดียวกับอาชีพขอทานที่คนเร่ร่อนจะไม่เลือกทำอาชีพนี้

เช่นเดียวกับปัญหาอาชญากรรมจากคนเร่ร่อน ที่ถือว่ามีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนเร่ร่อนทำอาชญากรรมไม่สำเร็จ อาทิ คนเร่ร่อนส่วนใหญ่จะสูงอายุ และคนเร่ร่อนส่วนใหญ่จะมีโรคประจำตัว หรืออาจจะพิการ รวมถึงคนเร่ร่อนจะมีความคิดว่าการอยู่แบบไร้บ้านก็เดือดร้อนอยู่แล้ว ซึ่งคนเร่ร่อนที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นคนไร้บ้าน แต่ที่จริงแล้วคนเร่ร่อนจะมีจุดที่อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว เช่น หัวลำโพง ถนนราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้คนเร่ร่อนส่วนใหญ่มีที่ทางที่แน่นอน และไม่อยากสร้างความลำบากจนทำให้ชีวิตยากขึ้น หรือจะเรียกสั้นๆว่า คนเร่ร่อนไม่อยากสร้างปัญหาใส่ตัวอีก ในทางกลับกันคนเร่ร่อนตกเป็นเหยื่อของปัญหาอาชญากรรมมากกว่า เช่นการถูกจี้ ปล้น หรือ ทำร้ายร่างกาย

 

"ถ้าพูดถึงปัญหาอาชญากรรม แทบไม่มี น้อยมาก ผมไม่ได้เครมให้กับคนเร่ร่อน แต่เนื่องจากเงื่อนไขหลายๆตัว ที่ทำให้เขาเลือกก่อปัญหาอาชญากรรมไม่สำเร็จแน่นอน เหมือนที่บอกไปว่าคนเร่ร่อนจะอยู่ใรวัยของผู้สูงอายุ แน่นอนว่าจะฉกชิงวิ่งราวทพไม่ได้แน่นอน เป็นไปไม่ได้ว่าจะฉกชิงวิ่งราวแล้วสำเร็จ ถ้าเขาจะทำ คนเร่ร่อนร่างกายไม่แข็งแรง มีโรคต่างไ บางคนมีความพิการ ดังนั้นองค์ประกอบแบบนี้มันทำได้ยากมาก และองค์ประกอบที่สำคัญจริงๆที่ไม่ทำให้ประกอบอาชญากรรม ก็จะเป็นในเรื่องของที่เค้ารู้สึกว่า การอยู่แบบไร้บ้านก็เดือดร้อนพอสมควรอยู่แล้ว เราอาจจะมองว่าคนเร่ร่อนเขาไปเรื่อยๆ ไปนู่นไปนี่ แต่คนเร่ร่อนจะมีพื้นที่ประจำที่เขาอยู่ ดังนั้น พอเขามีที่ทางที่แน่นอนเขาไม่อยากหาความลำบากให้กับตัวเอง ไปก่อคดีอาชญากรรมจะทำให้เขาอยู่ยากขึ้น จึงเลือกที่จะไม่หาเรื่องใส่ตัวอีก ทำให้หาที่อยู่ยิ่งยาก"

ขณะที่สถานที่รกร้างส่วนใหญ่ จะมีคนเร่ร่อนอยู่กันแบบครอบครัว แต่ก็ยังถือว่าเป็นส่วนน้อย เพราะคนเร่ร่อนจะอาศัยกันเป็นกลุ่ม อาศัยในพื้นที่เปิดโล่ง มีไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัย แต่คนเร่ร่อนที่จะอาศัยในสถานที่รกร้างหรือตึกร้าง จะเป็นคนเร่ร่อนประเภท ผู้ป่วยข้างถนน หรือก็คือ ผู้ป่วยจิตเวทเร่ร่อน ที่มีอาการป่วย จนหนีออกจากบ้านและอาศัยอยู่ในตึกร้างและสถานที่ที่มีชายคา

 

สำหรับกรณีประเด็นที่หญิงสาวรายหนึ่งได้ไลฟ์สดกรณีพยายามไปช่วยเหลือหมูป่า ภายในหมู่บ้านร้างแห่งหนึ่ง ย่านถนนสุขสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรปราการ  แต่พอไปถึงที่เกิดเหตุกลับได้พบหญิงสาวกำลังมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย นาย สิทธิพล มองว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชเร่ร่อน ที่มีปัญหาบางอย่าง จนทำให้ออกมาทำการกระทำลักษณะนี้

logoline