svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แง้มบทลงโทษ “เนตร นาคสุข” วืดอัยการอาวุโส

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด เผยผลสอบ “เนตร นาคสุข” ไม่ฟ้อง “บอส” มีความผิด ไม่สมควรนั่งอัยการอาวุโส จบชีวิตราชการ 40 ปีไม่สวย เป็นบทเรียนให้อัยการรุ่นน้อง

2 กันยายน 2564 จากกรณี นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องนายบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง คดีซิ่งรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย. 2555 โดยสำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยนายเนตร นานกว่า 1 ปี มีการเปลี่ยนคณะกรรมการสอบมาแล้วถึง 3 ชุด และผ่านมาถึงยุคประธานก.อ.ที่ชื่อ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นองค์กรมีอำนาจให้คุณให้โทษในการแต่งตั้งโยกย้าย เลื่อนขั้น หรือลงโทษอัยการที่กระทำผิดวินัย

 

ส่วนคณะกรรมการสอบสวนวินัย นายเนตร ชุดล่าสุดมี นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ เป็นประธานคณะกรรมการ ได้สรุปผลสอบพร้อมความเห็นส่งให้ นายพชร เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา

แง้มบทลงโทษ “เนตร นาคสุข” วืดอัยการอาวุโส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 64 มีการประชุมคณะกรรมก.อ. ยังไม่ได้นำผลการสอบสวนข้อเท็จจริงและวินัยชั้นต้น นายเนตร เข้าสู่ที่ประชุม ในวันดังกล่าวนายพชร ระบุว่า จะนำผลสรุปการสอบสวนฯ ของคณะกรรมการสอบวินัย นายเนตร เข้าสู่ที่ประชุม ก.อ.เพื่อพิจารณาลงมติในวันที่ 10 ก.ย.นี้ 

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผย ว่า กรรมการ ก.อ.ได้รับเอกสารผลสรุปการสอบสวนฯ ประมาณ 50 หน้า โดยก.อ. 15 คน อยู่ระหว่างการอ่านเอกสารผลสรุปการสอบสวนฯ รวมทั้งตรวจพิจารณาผลการสอบสวนฯ และลงมติในวันที่ 10 ก.ย.นี้

รายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งว่า ผลสรุปการสอบสวนฯ เห็นว่านายเนตร มีความผิดวินัย โดยบทลงโทษ คือ จะไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส เป็นที่น่าเสียดายนายเนตร รับราชการอัยการมา 40 กว่าปี ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในหน้าที่ มีเพียเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่เป็นประเด็นสำคัญ จึงไม่มีบทลงโทษเป็นอย่างอื่น และน่าจะเป็นบทเรียนให้อัยการรุ่นน้องด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ผลสอบนายเนตรฯ และข้อสรุปนี้จะต้องให้กรรมการ ก.อ. ทั้ง 15 คนลงมติกันในวันที่ 10 ก.ย.นี้

logoline