svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คดี“โจ้ถุงดำ”-คาด 30 วันส่งฟ้องต่อศาล

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - อัยการภาค 6 เข้าสอบสวน “โจ้ถุงดำ”พร้อมพวก เผยผู้ต้องหาให้การภาคเสธ แต่พนักงานสอบสวนจะเชื่อตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน สามารถรวบรวมสำนวนคดีส่งฟ้องต่อศาลให้พิจารณาได้

วันที่ 2 กันยายน 2564 ที่เรือนจำกลางพิษณุโลก ต.สมอแข อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.ภ.6  พ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผบก.ป. พ.ต.ท.ชน อินพิทักษ์ เลขานุการอัยการ ภาค 6 พร้อมด้วยทนายความฝั่งผู้ต้องหา ได้ร่วมกันสอบสวน พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผลอดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวกเพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นไปตาม พ.ร.บ.การสอบสวน

คดี“โจ้ถุงดำ”-คาด 30 วันส่งฟ้องต่อศาล

นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีการชันสูตรพลิกศพ หรือตายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักต้องมีการสอบสวนโดยพนักงานอัยการร่วมกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากสำนวนคดีที่แจ้งความไว้เป็นการกระทำโดยพนักงานของเจ้าพนักงานสอบสวนเพียงฝ่ายเดียว พนักงานอัยการยังไม่มีส่วนร่วมด้วย ดังนั้นตามกฎหมายอัยการต้องมาร่วมสอบสวนให้ครบตามกระบวนการ 

คดี“โจ้ถุงดำ”-คาด 30 วันส่งฟ้องต่อศาล

สำหรับการสอบสวนพ.ต.อ.ธิติสรรค์ ได้แจ้งข้อกล่าวหาซึ่งก็เป็นสิทธิตามกฎหมายว่าเขากระทำความผิดอะไรบ้าง แล้วเขาจะให้การอย่างไร โดยการกระทำจะมีพนักงานอัยการ มีพนักงานสอบสวน มีทนายความของผู้ต้องหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนคนอื่น การสอบสวนตัวของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ สอบสวนเสร็จแล้ว วันนี้ยังให้การภาคเสธ ว่ากระทำจริงแต่เขาอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่า เขาอ้างว่าต้องการแค่เค้นข้อมูล

คดี“โจ้ถุงดำ”-คาด 30 วันส่งฟ้องต่อศาล

ทั้งนี้ ยืนยันการสอบสวนในครั้งนี้ไม่ใช่การเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เมื่อเราแจ้งข้อกล่าวหาเขาว่าฆ่าคนตายโดยเจตนา เล็งเห็นผลโดยทารุณโหดร้ายและทนทุกข์ทรมาน หลักการตามกฏหมายยังอยู่เหมือนเดิม ส่วนตัวผู้ต้องหามีสิทธิของเขา ว่าจะให้การอย่างไรก็ได้เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่ในบทบาทของพนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการ 

“เราจะดูว่าพยานหลักฐานของเราที่ปรากฏมันมีลักษณะของการเจตนาที่จะฆ่าจริงหรือไม่ มีลักษณะทารุณโหดร้ายจริงหรือไม่ ถ้าเราดูเจตนา กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา กรรมก็คือการกระทำของเขาในขณะที่ทำว่าเขามีเจตนาหรือไม่ เขาว่าเขาไม่มีเจตนา แต่ทำไมพฤติการณ์ของเขาที่ทำ ตามหลักฐานที่ปรากฏ ทำไมใช้ถุงคลุมศีรษะถึง 6 ถุง มีการขันชะเนาะ หลายรอบ การขันชะเนาะนั้นตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มี พบว่ามีร่องรอยช้ำแดง แสดงว่าการขันรอบคอมีลักษณะการใช้ความรุนแรง ยิ่งกดแรงเท่าไหร่ก็เหมือนการบีบคอ อากาศไม่สามารถหายใจได้ การกดคอลงกับพื้นยิ่งทำให้ไม่มีอากาศ มีการใส่กุญแจมืออีก ดังนั้นสิ่งที่เราเจอก็คือ เมื่อถึงจุดๆหนึ่งผู้ถูกกระทำไม่ได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองนานถึง 4-7 นาทีมีผลทำให้สมองตายตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์”นายสมพงษ์ กล่าว

รองอธิบดีอัยการภาค 6 กล่าวอีกว่า คดีนี้ยืนยันว่าผู้ต้องหาจะกล่าวอ้างว่าเช่นไร จะปฏิเสธอย่างไร แต่เราเชื่อในหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เราเชื่อในหลักฐานของแพทย์ผู้ชำนาญการที่มีหน้าที่โดยตรง เราพบแพทย์มีการผ่าตัดสมอง มีหลักฐานต่างๆ เราพบร่องรอยการขาดออกซิเจนนานๆ มีผลต่อสมองอย่างไร เส้นเลือดบวมอย่างไร เรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เรากำลังสู้กันด้วยหลักของนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่คำกล่าวอ้างลอยๆ ของผู้ต้องหา

คดี“โจ้ถุงดำ”-คาด 30 วันส่งฟ้องต่อศาล

ส่วนเรื่องโรคไบโพลาร์ที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างนั้น เราดูจากหลักฐานในการกระทำตามคลิป คนเป็นไบโพลาร์ เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วทำไมไม่เกรี้ยวกราดต่อ แต่ทำไมกลับมีอาการตกใจ ปั๊มหัวใจ สั่งให้ทำลายหลักฐาน ลบคลิปทั้งหมด คนไบโพลาร์ทำไม่ได้ เพราะลักษณะของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ นั้นรู้ผิดชอบชั่วดี มีการให้พาไปโรงพยาบาล พฤติการณ์ตามคลิปไม่แสดงเลยว่าเขามีอาการไบโพลาร์ ที่จะนำมาเป็นเหตุลดโทษได้ จากพฤติการณ์แวดล้อมที่กระทำ

      รองอธิบดีอัยการภาค 6 กล่าวอีกว่า ขณะกำลังเร่งสำนวนการสอบสวนให้เสร็จประมาณสัปดาห์หน้า สำนวนการสอบสวนชันสูตรพลิกศพ ต้องนำมาประชุมร่วมกันแล้วนำมาส่งให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน จะสามารถส่งสำนวนต่อศาลให้พิจารณาคดีได้ โดยขณะนี้ได้ทำการตั้ง ข้อกล่าวหาคือ 1.ฆ่าคนตายโดยทรมานโหดร้าย 2.หน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุแก่ความตาย 3.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบโดยกฎหมาย ส่วนในวันนี้พ.ต.อ.ธิติสรรค์ พร้อมพวก อยู่ในอาการสงบ ไม่มีอาการเครียด เหมือนวันแรกๆ ทุกให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี

 

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี  / พิษณุโลก

 

logoline