svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - หน่วยเคลื่อนที่เร็วแก้ปัญหาสัตว์ภาคใต้ ดำเนินการทำหมันลิงกว่า 100 ตัว หลังพบประชากรลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านใกล้เคียง

2 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกอบด้วย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา)  เจ้าหน้าที่เขตห้ามสัตว์ป่าทุ่งทะเล หน่วยเคลื่อนที่เร็วแก้ปัญหาสัตว์ภาคใต้ จังหวัดกระบี่  ลงพื้นที่ทำหมันลิงเพศผู้ด้วยวิธีตัดท่อนำน้ำเชื้อ และทำหมันลิงเพศเมียด้วยวิธีตัดท่อนำไข่ จำนวน100 ตัว  เพื่อเป็นการควบคุมและลดการเพิ่มจำนวนประชากรของลิง ได้วางกรงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ไว้ในจุดที่ลิงลงหากินเป็นประจำ และบริเวณบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งภายในวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งเป็นจุดที่มีลิงอาศัยเป็นจำนวนมาก เพื่อจับลิงทำหมันทั้งตัวผู้และตัวเมีย หลังพบประชากรลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเมื่อปีที่แล้วจาการสำรวจมีลิงอาศัยประมาณ 2000 ตัว และจาการสำรวจในปีนี้เจ้าหน้าที่ประมาณการกว่า 2500 ตัว ในขณะนี้ จากจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นนั้นฝูงลิงได้ลงมาหากินตามบ้านเรือนประชาชนรอบๆภูเขา ร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง และกุฏิพระภายในวัดคูหาสวรรค์ โดยเข้ารื้อสิ่งของภายในบ้าน รวมทั้งทำลายสิ่งของเช่นกระเบี้องหลังคาแตก สร้างความเดือดร้อน

ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง


 

สำหรับการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนฝูงลิงที่ลงหากินตามบ้านเรือนและร้านค้าดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามสัตว์ป่าทุ่งทะเล หน่วยเคลื่อนที่เร็วแก้ปัญหาสัตว์ภาคใต้ จะดำเนินการจับลิงทำหมัน จำนวน 5 วัน คาดว่าจะสามารถจับลิงได้ประมาณ 100 ตัวทำหมัน เพื่อแก้ไขปัญหาประชากรลิงให้ลดลงในเบื้องต้นและกลับมาดำเนินอีกครั้ง เนื่องจากลิงซึ่งเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดจะไม่ยอมเข้ากรงที่ดักจับ เมื่อเห็นตัวอื่นถูกจับไป จำเป็นต้องเว้นระยะเวลา ซึ่งการทำหมันลิงนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้จัดทำกำกับหมายเลขลงบนตัวลิงทุกตัวเพื่อให้ทราบตัวไหนทำหมันไปแล้ว จะสะดวกกับเจ้าหน้าที่ในการจับฝูงลิงทำหมันในครั้งต่อไป และจนถึงขณะนี้ได้ทำหมันลิงทั้งเพศผู้และเพศเมียไปแล้วจำนวนกว่า 70 ตัว 

ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง
 

ทำหมันลิงพัทลุงกว่า 100 ตัว ลดความเดือดร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง

ขณะที่ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือนร้อนจากฝูงลิงที่ลงหากินตามบ้านเรือนนั้น กล่าวว่า ชุมชนรอบภูเขาคูหาสวรรค์มีบ้านเรือนจำนวนนับร้อยครัวเรือน ที่ได้รับความเดือนร้อนจากลิงที่ลงมาหากิน พืชผัก ผลไม้ ไม่สามารถปลูกได้ เนื่องฝูงลิงจะกัดกินและทำลายจนหมด อีกยังรื้อสิ่งของเช่นกระเบี้องหลังคาหากเข้าไปในบ้านได้ก็จะทำลายสิ่งของเสียหาย จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เร่งแก้ปัญหาฝูงลิง ที่ลงหากินตามบ้านเรือนดังกล่าวซึ่งได้รับความเดือนร้อนมานานหลายปี.

ภาพ/ข่าว โดย : 
ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline